โลกของ audiophile นั้นมีอะไรน่าตื่นตะลึงเสมอนะครับ ทั้งหูฟัง ลำโพง แอมป์ที่ดีไซน์มาเป็นอย่างดี ให้เสียงชั้นเยี่ยม รวมถึงสายเสียงคุณภาพสูงเพื่อเสียงทีดี แล้วเราก็มาถึงยุคที่สุดของสาย LAN เพื่อการฟังเพลงกันแล้วครับ

AudioQuest Diamond RJ/E Cat 7 Ethernet ที่สุดของสาย LAN เพื่อการฟังเพลง โดยผู้ผลิตเคลมว่าสายเส้นนี้ใช้เงินบริสุทธิ์ 100% มาสร้างเป็นสาย เพราะโลหะเงินเป็นสื่อนำไฟฟ้าที่ดีที่สุดในโลก เมื่อมาทำสายสัญญาณก็จะทำให้คุณภาพเสียงคงเดิมมากที่สุด สูญเสียระหว่างทางน้อยที่สุด นอกจากนี้ยังมีฉนวนพิเศษที่ทำจากคาร์บอน ทำให้สัญญาณรบกวนมีน้อย และที่สำคัญมันเป็นสายแบบมีทิศทาง คือผู้ใช้จะต้องเสียบให้ถูกทาง สัญญาณเสียงถึงจะออกดีที่สุดครับ สาย Diamond ตัวนี้ยาวเพียง 12 เมตร จึงมีราคาถึง $10,000

เอาเหตุผลต่างๆ นานา แบบนี้มาอ้าง มีคนรีวิวให้ดูบอกว่าเสียงมันดีขึ้น ก็ดูน่าเชื่อถือใช่ไหมครับ แต่เรื่องนี้เป็นข่าวเฮฮาในวงการผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์เลยทีเดียวเพราะ

  1. สาย LAN เป็นสาย Digital ไม่ใช่สาย Analog
  2. Digital ข้อมูลเป็นแค่ 0/1
  3. ถึงจะมีสัญญาณรบกวนแต่ในโลกดิจิทัล (คนละส่วนกับโลกของการบีบอัดข้อมูลนะครับ) ก็ถอดกลับมาเป็น 0/1 ที่ถูกต้องเสมอ
  4. ถ้าถอดกลับไม่ได้ คือรับสัญญาณไม่ได้เลย เสียงหรือภาพตอนนั้นจะหายไปเลย

สรุปว่าสายที่ทำจากโลหะเงิน นำไฟฟ้าได้ดีจริงครับ แต่ไม่ได้ช่วยให้สัญญาณดิจิทัลดีขึ้น ถ้าช่วยบ้างคงเป็นส่วนของสายอนาล็อก อย่างสายหูฟังหรือสายลำโพงมากกว่าครับ

ที่มา: Arstechnica

ถ้าอยากรู้จักอุปกรณ์เสริมสำหรับนักฟังเพลงหูทองกันต่อ ขอแนะนำให้รู้จักการ์ด MicroSD เพื่อประชาชนหูทองคำโดยเฉพาะจาก Sony ครับ