Discord โปรแกรมที่เกมเมอร์หลายคนน่าจะรู้จัก และคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี โปแกรมสื่อสารสำหรับการเล่นเกมสำหรับเกมเมอร์โดยเฉพาะซึ่งล่าสุดได้จับมือกับ Krisp.ai ซึ่งเป็นโปรแกรม Third Party ที่ใช้งานสำหรับตัดเสียงรบกวนได้ในทุก ๆ โปรแกรมสื่อสารด้วย AI พิเศษที่สามารถแยกเสียงของมนุษย์ และเสียงที่ไม่ใช่ของมนุษย์ออกจากกันได้ ซึ่งในอัปเดตล่าสุด Discord ได้นำ AI ตัวนี้เข้ามาใส่ไว้ในตัวโปรแกรมเลยโดยไม่จำเป็นต้องโหลดอะไรเพิ่มเติม

Krisp Logo

โดยการตัดเสียงรบกวนของ Krisp.Ai เท่าที่ลองใช้งานมานับว่าทำงานได้ดีมาก ๆ ทดสอบโดยการเปิดโหมด Voice Activity ซึ่งจากปกติตัวโปรแกรมจะจับทุกเสียงที่ดังเกินส่วนที่เรากำหนดเอาไว้ ทำให้เสียงใดก็ตามที่ดังมากพอจะเข้ามาในไมค์ด้วย แต่อัปเดตล่าสุดเมื่อเราเปิดใช้งาน AI ของ Krisp เสียงที่ไม่ใช่เสียงพูดจะไม่ถูกจับโดยไมค์ของโปรแกรมเลย เช่น เสียงปรบมือ เสียงพัดลม เสียงเคาะโต๊ะ ถือว่าทำงานได้ดีมาก ๆ และมีประโยชน์มาก ๆ

ผู้ที่ต้องการใช้งาน AI ของ Krisp สามารถเข้าไปเปิดใช้งานได้ใน User Setting > Voice & Video > Advance > แล้วเปิดใช้งาน Noise Suppression ได้เลย (เมื่อเปิดใช้งานแล้วจะมี Logo ของ Krisp AI อยู่ด้านล่างแบบนี้ )

ถือว่าเป็นไม้ตายของ Discord เลยทีเดียว หากใครเคยประสบปัญหาเพื่อนร่วมทีมมีเสียงพัดลมเหมือนพายุเข้าบ้าน (ฮา) ก็บอกให้เพื่อนของท่านเปิด AI ตัวนี้ในโปรแกรมซะ น่าจะช่วยได้เยอะเลย

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส