จากข่าวห้างสรรพสินค้าในจีนที่กลับมาเปิดตัวอีกครั้งตามนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ประสบความสำเร็จนัก (อาจเป็นแค่ช่วงนี้) เพราะผู้คนยังเลือกไม่ออกมาเดินเนื่องจากยังคงกังวลเรื่องการแพร่ระบาด รวมถึงเป็นช่วงที่ต้องรัดเข็มขัดมากขึ้นเพื่อเตรียมเงินเอาไว้หากเกิดเหตุการณ์อะไรในอนาคต

ดูเหมือนว่าร้านค้าในญี่ปุ่นก็เตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในจีนเช่นกัน ร้านค้าปลีกเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ของญี่ปุ่น Bic Camera ได้ยกระดับความสามารถในการประมวลผลสินค้าออนไลน์ในระบบของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า เนื่องจากผู้บริโภคหันไปซื้อสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ตมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

เมื่อเดือนที่ผ่านมา Bic Camera ในโตเกียวได้ลงทุนขยายคลังสต็อกสินค้าในจังหวัดชิบะสำหรับการซื้อขายออนไลน์เพิ่มขึ้นถึง 70% ผลที่ได้คือบริษัทจะสามารถส่งสินค้าออนไลน์ได้มากขึ้นถึงสองเท่าตัว ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Bic Camera พยายามเพิ่มประสิทธิภาพของระบบ E-commerce ใช้บริการได้ผ่านแอปพลิเคชัน และทำแพลตฟอร์มชอปปิงออนไลน์ร่วมกับ Rakuten ในปี 2018

ไม่ใช่แค่ Bic Camera รายเดียวเท่านั้นที่หันมาลงทุนการซื้อขายสินค้าออนไลน์ แต่ร้านค้าปลีกรายอื่น ๆ ก็กำลังขยายบริการด้านออนไลน์ด้วยเช่นเดียวกัน

แม้แต่ซูเปอร์มาร์เก็ตของญี่ปุ่นอย่าง Life ก็ได้ขยายการส่งสินค้าแบบออนไลน์โดยร่วมมือกับ Amazon Japan ในการส่งของสินค้ากลุ่มอาหารถึงมือผู้บริโภคอีกด้วย

อ้างอิง Nikkei

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส