ลือกันว่า Google จะเปิดตัวระบบการจ่ายเงินตัวใหม่ “Android Pay” ในงาน Google I/O 2015
gw-22-sept-2011-bi-dng-img_8688
รายงานจากสำนักข่าว Ars Technica รายงานว่า Google อาจมีเซอร์ไพรส์ด้วยการเปิดตัวระบบ mobile payment ของตัวเองในรูปแบบ API (Application Program Interface) โดยคาดว่าจะใช้ชื่อว่า “Android Pay” ในงาน Google I/O 2015

โดย Google เองจะใช้ Android Pay ในการจ่ายเงินสิ่งต่างๆจาก store หรือแม้จะเป็นพวกการซื้อของภายในแอพฯ (in-app purchase) ด้วยขั้นตอนง่ายๆ เพียงแตะเพียงครั้งเดียว (single-tap)

เป็นไปได้ว่าเจ้า Android Pay นั้น จะทำงานแยกจาก Google Wallet ที่เป็นระบบจ่ายเงินตัวปัจจุบันของ Google คาดว่าผู้ใช้งาน Google Wallet อยู่แล้วจะสามารถลิงก์ account ไปยังแอพฯที่ใช้งาน Android Pay ได้

จุดประสงค์หลักของการทำ Android Pay ขึ้นมา คือใช้เป็นระบบจ่ายเงินบน Store ของ Android , จ่ายเงินภายในแอพฯ Android และยังสามารถจ่ายเงินซื้อของจากร้านค้าต่างๆได้ด้วยเทคโนโลยี NFC ได้ด้วย

ข้อแตกต่างที่ Android Pay จะต่างจาก Google Wallet ก็คือ Android Pay จะทำการหักเงินโดยตรงจากบัตรเครดิตของผู้ใช้งานโดยตรง

หากดูจากชื่อ จะว่าไปมันก็เหมือนกับระบบการจ่ายเงินของ Apple อย่าง Apple Pay ซึ่ง Google คิดว่าถ้า Android Pay เปิดใช้งานเมื่อไหร่ มันน่าจะอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการ Android จำนวนมาก (อย่างที่รู้ๆกันว่าระบบปฏิบัติการ Android นั้นครองส่วนแบ่งตลาดส่วนใหญ่ของตลาดระบบปฏิบัติการของ mobile device)

ข้อแตกต่างที่สำคัญข้อนึงเลยระหว่าง Apple Pay และ Google Wallet ก็คือ ระบบ Apple Pay นั้น ยังไม่สามารถเข้าไปดูได้ว่าผู้ใช้งานซื้ออะไรไปแล้วบ้าง และ จ่ายเงินซื้อสิ่งๆนั้นไปเท่าไหร่ แต่ Google Wallet นั้นเห็นทุกๆรายการที่ผู้ใช้งานซื้อไป รวมถึงรู้จำนวนเงินที่จ่ายซื้อไปด้วย

งาน Google I/O 2015 จะมีขึ้นในเดือนพฤษภาคม

ที่มา : businessinsider
รูปจาก : pymnts