มีหนังสือที่น่าสนใจให้เสียเงินอีกแล้ว รวมถึงเรื่องราวในช่วงท้ายของพ่อมดแห่ง Apple อย่าง สตีฟ จ็อบส์ ที่มีการเปิดเผยในหนังสือว่า ทิม คุก เคยยื่นข้อเสนอขอบริจาคไตให้ด้วย

สำหรับหนังสือเล่มดังกล่าวมีชื่อว่า ‘Becoming Steve Jobs’ ที่กำลังจะวางแผง 24 มีนาคมนี้ โดยมีเรื่องราวของจ็อบส์ในช่วงบั้นปลายชีวิตและการต่อสู้กับโรคมะเร็งตับอ่อน รวมทั้งมีข้อมูลความลับที่ไม่เคยเปิดเผยในหนังสือชีวประวัติเล่มไหนก่อนหน้านี้ด้วย โดยเนื้อหาที่ผู้คนให้ความสนใจคือมีการระบุว่าครั้งหนึ่ง ทิม คุก ซีอีโอคนปัจจุบันของ Apple นั้นได้ยื่นข้อเสนอขอบริจาคตับข้างหนึ่งของเขาให้กับ สตีฟ จ็อบส์ ด้วยหลังจากทราบว่าทั้งคู่มีเลือดกรุ๊ปเดียวกัน

‘สำหรับบางคนที่กำลังจะตาย เป็นธรรมดาที่จะมีความเห็นแก่ตัวบ้าง แต่ว่าไม่ใช่กับสตีฟ เขาใกล้จะไปแล้วจากสิ่งที่ทำลายตับของเขา ผมไปหาเขาที่บ้านแล้วบอกว่า “สตีฟ ผมไปตรวจร่างกายมา สุขภาพแข็งแรงดีมาก” ผมยื่นใบตรวจร่างกายให้เขาดูตรงนั้น แล้วผมบอกว่าไม่ต้องห่วง ไม่มีความเสี่ยงอะไรทั้งนั้น สตีฟ ไม่เสียเวลาคิดอะไรทั้งสิ้น ไม่มีคำพูดประเภทว่า “คุณคิดดีแล้วหรือ?” หรือว่า “ผมจะลองคิดดู” ออกจากปากเขา เขาตอบผมสั้นๆ แต่หนักแน่นว่า “ไม่ ผมจะไม่ทำแบบนั้น” ตอนนั้นอาการของเขาแย่มากแล้ว ตลอดที่ทำงานด้วยกัน 13 ปี เขาตะคอกใส่ผมเพียง 4-5 ครั้งเท่านั้น’ คุก กล่าวในหนังสือ

นอกจากนี้ ในหนังสือดังกล่าวยังมีความลับในอดีตอย่างการที่จ็อบส์และผู้บริหารของดิสนีย์ บ๊อบ อิเกอร์ ได้หารือกันเพื่อเจรจาของซื้อ Yahoo! รวมทั้ง คำพูดของจ็อบส์ที่ไม่ต้องการเห็น Apple ทำ Apple TV ในช่วงต้นยุค 90 ที่เขาเพิ่งกลับมารับตำแหน่งใน Apple อีกครั้ง โดยจ็อบส์สนใจที่จะทำ Macintosh TV ซึ่งเป็นการผสมผสานคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะกับโทรทัศน์มากกว่า

ทั้งนี้ หนังสือ ‘Becoming Steve Jobs’ นั้นจะเปิดสั่งจองผ่านทาง Amazon และ iTune iBookstore ครับ

ที่มา : Appleinsider