Yahoo โบกมือลาประเทศจีน โดยปิดศูนย์วิจัยที่ตั้งอยู่ที่กรุงปักกิ่ง พร้อมทั้งปลดคนงานออกกว่าร้อยอัตรา
china2
แหล่งข่าว South China Morning Post (SCMP) รายงานว่า Yahoo พร้อมจะโบกมือลาจากแดนมังกร โดยปิดศูนย์วิจัยที่ตั้งอยู่ที่กรุงปักกิ่ง นอกจากนี้ยังต้องปลดคนงานหลายร้อยอัตราอีกด้วย

เดิมที สำนักงานของ Yahoo ที่ตั้งในกรุงปักกิ่งนั้นเปิดขึ้นมาเพื่อให้บริการ Yahoo ภายในประเทศจีน แต่หลังจากที่ผู้ใช้บริการในจีนเริ่มเจอกับอะไรที่หลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น web portal , บริการเพลง และ E-mail สำนักงานของ Yahoo ก็กลายไปเป็นศูนย์วิจัย ซึ่งแหล่งข่าวจากคนในบริษัทฯบอกกับทาง SCMP ว่า ค่าจ้างในจีนนั้นแพงกว่าในอินเดียถึง 2 เท่าตัว และยิ่งไปกว่านั้น ในประเทศจีนไม่มีบริการเฉพาะทาง ซึ่งบริการที่มีอยู่ก็ดูจะไม่ค่อยสมเหตุสมผลเท่าไหร่

Alibaba เป็นผู้จัดการการดำเนินงานของ Yahoo ในประเทศจีน แต่ สำนักงานที่ตั้งในกรุงปักกิ่งนั้นอยู่ภายใต้การบริหารงานของ Yahoo ซึ่งมีพนักงานประมาณ 350 อัตราได้ และยังไม่แน่นอนเลยว่าพนักงานตะถูกปลดกี่คนกันแน่ แต่ที่คาดการณ์กันไว้ก็น่าจะโดนหลายร้อยรายอยู่

หลังจากยุบสำนักงานในปักกิ่งลง หน้าที่การทำงานก็จะถูกรวมเข้ากับสำนักงานแห่งอื่นๆ รวมไปถึงสำนักงานใหญ่ของ Yahoo ที่อยู่ที่แคลิฟอร์เนีย ซึ่ง Yahoo ก็ออกมาพูดว่า พนักงานที่ได้รับผลกระทบจะได้รับการชดเชยอย่างเหมาะสมและยุติธรรม
earns_yahoo_nybz134_42355119

ก่อนหน้านี้ ก้าวแรกของ Marissa Mayer หลังจากขึ้นมาเป็น CEO ก็คือการออกจากประเทศเกาหลี และหันมาโฟกัสบริการในสหรัฐอเมริกามากขึ้น พร้อมตัดค่าใช้จ่ายจากสำนักงานที่อยู่นอกสหรัฐฯที่คิดว่าสิ้นเปลือง

ปลายปีที่แล้ว Yahoo เริ่มปลดพนักงานออกในประเทศ อินเดีย เวียดนาม อินโดนีเซีย และ มาเลเซีย และตามมาด้วยสิงคโปร์ติดๆ นอกจากนี้ บริษัทพยายามจะลดขนาดลงในแถบๆตะวันออกกลางด้วย

ที่มา : techcrunch | SCMP
รูปจาก : wantchinatimes