จากมาตรการของรัฐบาลสหรัฐที่สั่งแบน Huawei ดูเหมือนจะไม่ใช่มีแค่ Huawei เท่านั้นที่ต้องเคลื่อนไหวมากกว่าเดิม เพราะแบรนด์ท้องถิ่นอย่าง OPPO ก็เล็งเห็นว่าอาจเกิดปัญหานี้กับตัวเองในอนาคตเช่นเดียวกันจนบริษัทได้เริ่มจริงจังกับการพัฒนาชิปประมวลผลของตัวเองมากขึ้นกว่าเดิม

Nikkei รายงานว่า ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนอันดับสองของจีนและอันดับ 5 ของโลกได้เริ่มจริงจังกับการออกแบบชิปประมวลผลของตัวเองมากขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมา และยิ่งเคลื่อนไหวมากขึ้นหลังรัฐบาลสหรัฐสกัดดาวรุ่ง Huawei ห้ามผู้ผลิตชิปประมวลผลแม้จะเป็นบริษัทต่างประเทศ แต่ใช้เทคโนโลยีของสหรัฐ ทำการค้ากับ Huawei ด้วย โดย OPPO ได้ตัวผู้บริหารระดับสูงมาจากหลายบริษัท เช่น ผู้บริหารระดับสูงหลายรายจาก MediaTek, วิศวกรจำนวนมากจาก UNISOC ผู้พัฒนาชิปมือถือรายใหญ่อันดับสองของจีน โดย MediaTek นั้นเป็นผู้ผลิตชิปประมวลผลอันดับสองของโลกรองจาก Qualcomm เท่านั้น

OPPO ได้จ้าง Jeffery Ju กรรมการผู้อํานวยการฝ่ายปฏิบัติการและหัวหน้าฝ่ายพัฒนาชิปสมาร์ตโฟน 5G ของ MediaTek รวมถึงอดีตผู้บริหารระดับสูงของ Xiaomi ไม่เพียงเท่านั้น OPPO ยังได้วิศวกรผู้เชี่ยวชาญจาก Qualcomm และ HiSilicon หรือ Huawei เข้าร่วมงานอีกด้วย

“Oppo ได้พยายามสรรหาบุคลากรที่มีความสามารถด้านชิปประมวลผลมาตั้งแต่ปีที่แล้วเนื่องจากบริษัทตระหนักได้ว่า หากบริษัทมีความสามารถในการออกแบบชิปจะช่วยให้สามารถควบคุมห่วงโซ่อุปทานได้มากขึ้น” – Nikkei

ทั้วนี้ OPPO ได้บอกกับทาง Nikkei ว่า บริษัทมีการลงทุนในส่วนของการวิจัยและพัฒนาหรือ R&D ไปกับหมวดชิปประมวลผล และมีความสามารถมากพอที่จะพัฒนาแล้ว แต่ไม่ได้ชี้แจงเกี่ยวกับข่าวการจ้างงานผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทต่าง ๆ

อ้างอิง Nikkei

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส