‘5G’ กำลังเริ่มถูกใช้งานอย่างแพร่หลาย ส่วนในประเทศไทยเองก็กำลังเริ่มใช้งานในบางพื้นที่แล้ว แต่ถึงแม้ว่า 5G จะเพิ่งเริ่มต้น แต่ตอนนี้ต่างประเทศก็เริ่มพัฒนา 6G กันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเกาหลีและจีนเริ่มพัฒนา 6G กันอย่างรวดเร็วแล้ว

Nikkei รายงานว่า เกาหลี และ จีน กำลังเริ่มพัฒนา 6G อย่างรวดเร็ว เกาหลีนำโดย Samsung จีนนำโดย Huawei ที่พัฒนา 6G ใช้ในประเทศ (และอาจใช้กับประเทศอื่น) ส่วนญี่ปุ่นกำลังเร่งพัฒนาไล่ตามมา โดยปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการพัฒนาและคาดว่าจะเริ่มมีการประกาศมาตรฐานเครือข่ายรุ่นที่ 6 หรือ 6G ในราวปี 2023 และคาดว่าน่าจะเริ่มนำมาใช้จริงได้ในปี 2027 หรืออีกราว 7 ปีต่อจากนี้เท่านั้น

จากข้อมูลตอนนี้ระบุว่า เกาหลีน่าจะเป็นประเทศแรกที่มี 6G ใช้งานอย่างเป็นทางการ โดย Samsung และ LG สองบริษัทแนวหน้าด้านอิเล็กทรอนิกส์ของเกาหลีได้ทุ่มทุนวิจัยมากถึง 976,000 ล้านวอน หรือราว 26,000 ล้านบาท ด้านประเทศจีนแน่นอนว่านำโดย Huawei ซึ่งจะเริ่มประกาศการพัฒนา 6G อย่างเป็นทางการในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยบริษัทได้เริ่มตั้งทีมวิจัยขึ้นมาแล้ว

ด้านความเร็วคร่าว ๆ ณ ตอนนี้คาดว่าจะรองรับความเร็วมากกว่า 1 เทราบิตต่อวินาที หรือเร็วกว่า 5G ถึง 10 เท่าเลยทีเดียว แต่ถ้าในแง่ของระยะทางการส่งสัญญาณจะค่อนข้างสั้น นับจากสถานีได้เพียง 200 เมตรเท่านั้น (หรืออาจจะน้อยกว่านี้อีก) โดยคุณ Tetsuya Kawanishi ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยวาเซดะในโตเกียวกล่าวว่า เนื่องจากระยะสัญญาณที่สั้น จึงจำเป็นต้องมีเสาสัญญาณมากกว่าเดิมถึง 10 เท่า

อันที่จริงก่อนหน้านี้ประธานาธิบดี Donald Trump ก็เร่งให้สหรัฐฯ พัฒนา 6G ให้สำเร็จโดยไว ซึ่งก็น่าจะมองออกอยู่แล้วว่าประเทศอื่นคงกำลังเร่งพัฒนา 6G แล้วเหมือนกัน (และ 5G ก็เป็นหนึ่งในสาเหตุหลักๆ ที่สหรัฐฯ กีดกันจีนและหัวเว่ย)

อ้างอิง Nikkei

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส