เกิดเหตุสาวจีนอายุ 18 ปีจากเมืองเซี่ยงไฮ้น้ำหนัก 125 กิโลกรัมตกอยู่ในอาการโคม่าเนื่องจากภาวะติดชานมไข่มุก โดยดื่มวันละ 2 แก้ว ทุกวัน เป็นระยะเวลาหนึ่งเดือน หลังเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล Ruijin พบค่าน้ำตาลสูงกว่าค่ามาตรฐานถึง 25 เท่า

แม่ของเธอยืนยันกับสื่อว่าลูกสาวมีภาวะติดน้ำหวานอย่างมาก ได้แก่ ชานมไข่มุก รวมไปถึงน้ำอัดลม โดยมีค่าใช้จ่ายไปกับน้ำหวานเหล่านี้ถึง 111 หยวน หรือประมาณ 500 บาทต่อเดือน ซึ่งแพทย์แผนกฉุกเฉิน Lu Yiming ระบุว่าหญิงสาวคนดังกล่าวตกอยู่ในอาการโคม่าจากระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงเกินไป

ช่วง 1 สัปดาห์ก่อนที่เธอจะเข้าโรงพยาบาล เธอมีอาการที่เกิดจากภาวะน้ำตาลในเลือดสูงจากน้ำหวานอยู่แล้ว เช่น รู้สึกกระหาย คลื่นไส้ และมีการถ่ายปัสสาวะบ่อย ๆ อาการที่เกิดขึ้นเป็นสัญญาณของภาวะแทรกซ้อนที่เกี่ยวข้องกับโรคเบาหวาน Diabetic Ketoacidosis หรือ DKA หรือภาวะที่ร่างกายเป็นกรด โดยมีระดับนํ้าตาลและคีโตนในเลือดสูง

ในระหว่างการรักษา หญิงคนดังกล่าวต้องสวมเครื่องช่วยหายใจรวมถึงมีการฟอกเลือด และฟื้นจากอาการโคมาในอีก 5 วันต่อมา และเมื่ออาการคงที่ดีแล้ว เธอจึงถูกย้ายตัวไปที่โรงพยาบาล Nanxiang เพื่อติดตามอาการต่อไป

หลังการรักษาพบว่าน้ำหนักเธอลดลงไปมากถึง 35 กิโลกรัม เธอถึงกับให้สัญญาว่าจะไม่ดื่มน้ำหวานพวกนี้อีกเลยทีเดียวล่ะ

จริง ๆ ชานมไข่มุกก็นับว่าเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมในบ้านเราพอสมควรเลยค่ะ แต่ชานมไข่มุกปริมาณ 500ml. จะมีน้ำตาลเป็นส่วนผสมถึง 92 กรัม มากกว่าโค้กขนาด 320ml. ถึงสามเท่าเลยทีเดียว

อ้างอิง The Sun

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส