เรื่องเกิดขึ้นในไต้หวัน โดยสื่อรายงานว่าหมอได้ผ่าตัดเอาก้อนนิ่วออกจากไตของหญิงสาวอายุ 20 ปี โดยก้อนนิ่วที่พบนั้นมีมากถึง 300 ก้อน หลังจากเธอมีอาการปวดหลังอย่างรุนแรงจนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล

แพทย์พบว่าสาวที่ถูกพาส่งโรงพยาบาลนั้นมีนิ่วที่มีลักษณะคล้ายซาลาเปาลูกเล็กอยู่ในไตจากการตรวจด้วยอัลตร้าซาวด์ จนทำให้ไตมีอาการบวมซึ่งจำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดออก ศูนย์การแพทย์ชี่เหมยในเมืองไถหนานเผยบนเว็บไซต์ว่า ผลการตรวจด้วย CT scan พบว่าก้อนนิ่วมีขนาดระหว่าง 5 มม. ถึง 2 ซม. และผลการตรวจเลือดก็พบว่ามีเม็ดเลือดขาวที่มากขึ้นกว่าปกติ

ตามหลักการแล้ว แพทย์กล่าวว่านิ่วในไตอาจเกิดจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น พันธุกรรม การเจ็บป่วยเรื้อรัง และการรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีแคลเซียมและโปรตีนสูง

นพ. ลิม เช ยัง (Dr. Lim Chye-yang) ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินปัสสาวะจากโรงพยาบาล กล่าวว่า นิ่วในไตพบบ่อยมากขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน (ตามฤดูกาลท้องถิ่น) เนื่องจากภาวะร่างกายขาดน้ำจะเกิดขึ้นได้ง่ายในช่วงอากาศที่ร้อน การบริโภคน้ำที่ลดลง ทำให้ปัสสาวะข้นขึ้น ส่งผลให้แร่ธาตุรวมตัวกันและตกผลึกเป็นนิ่ว

ในเคสนี้ หญิงสาวคนดังกล่าวชอบดื่มชานมไข่มุกเป็นประจำ และไม่ชอบดื่มน้ำเปล่า (ไม่ได้บอกแน่ชัดว่าดื่มวันละกี่แก้ว) จึงเป็นไปได้ว่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดก้อนนิ่วมากมายขนาดนี้ ซึ่งปัจจุบันเธอมีอาการที่คงที่หลังผ่าตัด และสามารถออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว

ที่มา The Independent, ภาพจาก The Star

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส