เปิดตัวกันไปสด ๆ ร้อน ๆ เมื่อวันก่อน กับเครื่อง PlayStation 5 ทั้งสองรุ่น (อ่านเพิ่มเติม) และเป็นการเผยเกมชุดแรกที่จะลงให้กับเครื่อง PS5 อีกด้วย (เกมที่น่าสนใจ) โดยสิ่งที่น่าสนใจอย่างหนึ่งก็คือระหว่างการเปิดตัวทีละเกม ๆ ใน 1 ชั่วโมงของตัวงานจนครบทุกเกม จะมีเหล่าผู้พัฒนาออกมาให้ความเห็นกับตัวเกมของพวกเค้า ซึ่งหลาย ๆ คนสังเกตได้ว่า CEO ของ Sony และเหล่านักพัฒนา บางคนที่ออกมาพูดนั้นดูเหมือนจะถูกเรนเดอร์แบบ Real-Time ซะมากกว่าจะเป็นบุคคลจริง ๆ ซึ่งเป็นข้อถกเถียงกันอยู่ขณะนี้ในต่างประเทศ

ลองชมคลิปที่พูดถึงด้านล่างนี้ (ต้องรอดูช่วงที่มีคนออกมาพูด)

โดยทาง Sony ยังไม่ได้ออกมาให้ความคิดเห็นใด ๆ แบบชัดเจน กับสิ่งที่เป็นประเด็นอยู่ขณะนี้ แต่ภาพที่เห็นในงาน อย่างผู้พัฒนาคนชาวญี่ปุ่นคนนี้จากเกม Gran Turismo 7 มันค่อนข้างจะดูเป็น CGI จริง ๆ

ลองกดรูปเพื่อเข้าไปดูคลิป (กรอไปที่ช่วง 00.07.00 sec หรือนาทีที่ 7

โดยความจริงแล้ว อาจจะเป็น Easter Egg เล็ก ๆ ที่ Sony ตั้งใจใส่เข้ามาหรือเปล่า เพราะนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Sony เคยออกมาโชว์อะไรแบบนี้ แต่ย้อนกลับไปตอนปี 2013 ก็ได้ร่วมมือกับ Quantic Dream พัฒนาการแสดงสีหน้าที่สมจริง ด้วยพลัง CGI Real-Time Rendering (Quantic Dream เป็นผู้พัฒนาเกมแนว Story Telling อันโด่งดังเช่น Heavy Rain, Beyond Two Souls, Detroit Become Human ส่วนใหญ่เป็นเกมที่ค่อนข้างจะมีความสำคัญในการใช้ Facial Motion)

ขอบคุณภาพจาก GameSpot

ซึ่งก็มีคนไม่นิ่งเฉย ไม่รอช้า ทางสำนักข่าว Polygon ก็เข้าไปถามคนในของ Sony ว่าสรุปแล้ว ใน Footage ที่เห็น เป็นคนจริง ๆ หรือเป็นการเล่นสนุกของ Sony ที่จะแสดงศักยภาพของเครื่อง PS5 และพวกเขาเหล่านั้นเป็น CGI หรือไม่ หรือมีการตัดเสริม เติมแต่งตัวคลิปจนเยอะเกิน จนมันดู fake

โดยทาง Polygon ได้คำตอบมาเพียงสั้น ๆ ว่า “พวกเขาเหล่านั้น อัดคลิปที่เห็นที่บ้านของพวกเขาเองน่ะ” ซึ่งคำตอบนี้ไม่ทราบว่าเป็นการหมายถึงช่วงของคลิปก่อนเปิดตัวรูปลักษณ์ของเครื่อง PS5 หรือเปล่า เพราะในช่วงนั้นจะมีเหล่าผู้พัฒนาออกมาเยอะมาก และเห็นได้ชัดว่าพวกเค้ากำลังใช้ Webcam บนคอมพิวเตอร์อัด (มันบ่งบอกได้จาก DoF) ซึ่งจะเป็นส่วนที่แตกต่างจากตอนที่เรารับชมด้านบน

จนกระทั่งขณะนี้ก็ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนออกมาจากทางปาก Sony และเพื่อน ๆ ล่ะครับ คิดเห็นอย่างไรกัน ว่าเหล่านักพัฒนาที่อยู่ในคลิปเป็นคนจริง ๆ หรือ CGI

อ้างอิง Polygon, Resetera, Sony PlayStation, GameSpot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส