หลังจากล่าสุดในงาน WWDC 2020 Apple ประกาศจะเริ่มโปรเจกต์ย้ายอุปกรณ์ Mac ไปใช้งานชิปแบบ ARM หรือชิป Apple Silicon ของตัวเองแทนชิป Intel ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันภายใน 2 ปี (ซึ่งอินเทลก็บอกว่าจะสนับสนุนการทำงานกับแอปเปิ้ลต่อไปในช่วง 2 ปีนี้) ซึ่งตอนแรกก็คาดว่าเป็นความประสงค์ของทาง Apple เองที่จะทำให้ชิปประมวลผลของตัวเองก้าวหน้าไปอีกขึ้น แต่ดูเหมือนอาจจะไม่เป็นแบบนั้นทั้งหมด

ล่าสุดอดีตพนักงานวิศวกรคนหนึ่งของ Intel “François Piednoël” ออกมาเผยว่า ความจริงแล้วที่ Apple หันไปใช้ชิป ARM ของตัวเองก็เป็นเพราะชิป Skylake ที่มีคุณภาพแย่แบบไม่น่าให้อภัย (ปัจจุบัน Apple ใช้ชิป Gen 8, 9, และ 10 ในเครื่อง Mac และทั้ง 3 ตัวพัฒนามาจากชิป Skylake และในรุ่นที่ 10 คือ Comet Lake) และ Apple ต้องเป็นคนคอยแก้ไขปัญหาต่าง ๆ อยู่ตลอด

คุณคิดว่าไง ถ้าลูกค้าของคุณรายงานปัญหาเกี่ยวกับความบกพร่องของเครื่อง มากกว่าที่คุณหาเจอได้เองเสียอีก

François Piednoël กล่าว

ซึ่งจากคำพูดของอดีตพนักงานคนนี้ก็มีส่วนจริง ถ้าชิปในตระกูล Skylake นี้ไม่มีปัญหามากมาย Apple ก็คงไม่ยอมเสียเวลาไปกับการที่ต้องมานั่งพัฒนาชิป ARM ของตัวเองใหม่ เพื่อนำมาใช้บนอุปกรณ์ของตัวเองหรอก PC Gamer ให้ความเห็นเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตามเครื่อง Mac ที่ใช้ชิป Intel จะยังไม่ได้ตายไปในทันที แม้ว่าจะผ่านไปหลัง 2 ปีที่ Apple ขอเวลา ใน iMac Pro หรือ Mac Pro ก็น่าจะยังใช้ชิป Intel เหมือนเดิม ยกเว้นรุ่นพกพา และระดับทั่วไปอย่าง MacBook, iMac และ Mac mini

ที่มา PC Gamer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส