Tencent บริษัทด้านความบันเทิงยักษ์ใหญ่ของประเทศจีน ได้ซื้อกิจการของ iflix ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสตรีมมิงที่ให้บริการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อขยายฐานผู้ใช้แพลตฟอร์ม WeTV ของตนเอง

ทาง Tencent ได้กล่าวกับเว็บไซต์ Tech in Asia ว่า “WeTV จะได้รับการขยายขอบเขตให้กว้างไกลขึ้นในอุตสาหกรรมสตรีมมิงวิดีโอทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และให้บริการการชมวิดีโอที่ดีขึ้นแก่ผู้ใช้”

Tencent
ภาพจาก Tencent

WeTV (ดำเนินกิจการโดย Tencent Video) ได้รับการเปิดตัวในครั้งแรกที่ประเทศไทยเมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา โดยมีเนื้อหาต้นฉบับจากประเทศจีนให้รับชม พร้อมทั้งมีการพากย์เสียงไทย อีกทั้งยังให้บริการในประเทศอินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์

ส่วน iflix นั้น เป็นแพลตฟอร์มสตรีมมิงจากประเทศมาเลเซีย ซึ่งได้รับการก่อตั้งเมื่อปี 2014 เพื่อแข่งกับ Netflix โดยให้บริการในประเทศอินโดนีเซีย, มาเลเซีย, เวียดนาม, ไทย, ฟิลิปปินส์, ศรีลังกา, มัลดีฟส์, ปากีสถาน, เมียนมาร์ (พม่า), กัมพูชา, เนปาล และบังกลาเทศ

เมื่อเดือนเมษายน 2020 ที่ผ่านมา iflix มีผู้ที่ใช้แพลตฟอร์มเป็นประจำทุกเดือน จำนวน 25 ล้านราย แต่ก็ยังคงมีปัญหาด้านสภาพคล่องทางการเงินจนทำให้มีข่าวว่าบริษัทจากประเทศจีนหลายรายต้องการเข้าซื้อกิจการแพลตฟอร์มดังกล่าวนี้

จากการซื้อกิจการในครั้งใน จะส่งผลทำให้ Tencent ได้ครอบครองทั้งเนื้อหาต้นฉบับของ iflix, เทคโนโลยี และทรัพยากร โดยเครือข่ายของ iflix ในตลาดเกิดใหม่นั้นจะช่วยขยายฐานผู้ใช้ WeTV ในปัจจุบันให้กว้างขึ้นไปอีกหลายประเทศ

ในส่วนของพนักงานในปัจจุบันของ Iflix รวมถึง Marc Barnett ผู้ดำรงตำแหน่งซีอีโอนั้น จะยังคงทำงานของตนต่อไป โดยทาง Tencent ได้กล่าวอย่างชัดเจนว่าให้ความสำคัญในส่วนนี้มาก เพื่อให้การควบรวมมีความราบรื่น และยังต้องการความสามารถของพนักงานเหล่านี้

ข้อมูลอ้างอิง : techinasia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส