เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม ทีมงานเว็บแบไต๋ได้ไปร่วมงานแถลงข่าวของ iflix บริการสตรีมภาพยนตร์และซี่รี่ย์น้องใหม่ที่เตรียมเปิดให้บริการในไทยช่วงเดือนสิงหาคมนี้ครับ ก็ต้องบอกว่า iflix น่าจะทำให้การแข่งขันของตลาด Movie Streaming ไทยที่มีผู้เล่นหลากหลายรายในตอนนี้ยิ่งร้อนแรงขึ้นไปอีกครับ

iflix เป็นบริการในเครือ Catcha Group ที่มีบริการหลายตัวที่คนไทยรู้จักกันอยู่แล้วอย่าง Ensogo, One2Car หรือ Think of Living (เพิ่งซื้อเข้าร่วมได้ไม่นาน) โดย iflix เริ่มให้บริการในมาเลเซียและฟิลิปปินส์เรียบร้อยแล้ว ด้วยยอดผู้ใช้ 100,000 คนในเวลา 2 เดือน

หนังส่วนหนึ่งในระบบ

หนังส่วนหนึ่งในระบบ

จุดเด่นของ iflix คือมีหนังในมือเยอะ โดยเฉพาะหนังฝรั่งและซี่รี่ย์ฝรั่ง ซึ่งภายในงานทีมงานเว็บแบไต๋ได้ทดลอง iflix ที่เปิดให้บริการแล้วในมาเลเซีย พบว่าเทียบจำนวนหนังและซี่รี่ย์ที่มีอยู่ใน iflix ตอนนี้ จัดว่ามีเยอะกว่าบริการในไทยทุกค่าย ซี่รี่ย์ที่ทีมงานชอบอย่าง Glee, Person of Interest, 24, Arrow, Mentalist ก็มีหมด มีทั้งหนังฮอลลีวูด ซี่รี่ย์ฝรั่ง ซี่รี่ย์เกาหลี และทาง iflix ไทยเองก็กำลังเจรจากับค่ายในไทยเพื่อนำเนื้อหาในประเทศเข้าสู่ระบบด้วย ซึ่งผู้บริหารบอกว่ามีหนังให้ดูจาก 35 ค่าย เช่น Paramount, Disney, Warner Bors, MGM, Fox, BBC, KBS, Starz แต่ผู้บริหารก็เล่าให้ฟังตรงๆ ว่าหนังที่ iflix มีจะไม่ใช่หนังใหม่ที่เพิ่งออกจากโรง แต่เป็นหนังที่ลาโรงในหลัก 2-3 ปีขึ้นไป ถึงจะมีให้บริการ แต่ก็มีจำนวนหนังให้เลือกหลากหลาย

หนังใน iflix จะไม่ใช่หนังใหม่ที่เพิ่งลาโรง แต่เป็นหนังหลังฉายราว 2-3 ปี

นอกจากนี้ยังมีโซนสำหรับเด็กด้วย ก็จะมีการ์ตูน ที่ใช้หน้าตัวการ์ตูนเพื่อเลือกหนังเลย เผื่อเด็กยังอ่านไม่ออกจะได้เลือกดูได้ จะพร้อมมีพากย์ไทยด้วย ซึ่งพ่อแม่สามารถตั้งรหัสล็อกไม่ให้เด็กๆ ดูหนังในโซนอื่นๆ ที่อาจจะน่ากลัวเกินไปสำหรับเด็กได้

คุณคิม-อาทิมา สุรพงษ์ชัย กรรมการผู้จัดการบริษัท ไอฟลิกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด

คุณคิม-อาทิมา สุรพงษ์ชัย กรรมการผู้จัดการบริษัท ไอฟลิกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด

แต่ก็ต้องรอดูตอนเปิดตัวในไทยอีกครั้งว่าจำนวนเนื้อหาที่ให้บริการจะทัดเทียมกับในมาเลเซียได้เร็วแค่ไหน เพราะเนื้อหาสำหรับไทยจะต้องมีซับไตเติ้ลไทยด้วย ไม่สามารถนำเนื้อหาจากต่างประเทศตรงๆ มาขึ้นได้เลย

iflix มีค่าบริการ 100 บาทต่อเดือน ไม่มีการจ่ายเพิ่ม ไม่มีการซื้อตั๋วดูหนังเช่า ซึ่งที่ทำได้เพราะว่าซื้อสิทธิ์หนังมาฉายทั้งภูมิภาค ซื้อเป็นล็อคใหญ่ ทำให้ได้ราคาถูกกว่าบริการอื่นๆ โดย 1 บัญชีสามารถลงทะเบียนดูได้ 5 เครื่อง แต่ดูพร้อมกันได้ 2 เครื่อง รองรับทั้งการดูผ่านเบราว์เซอร์ในคอมพิวเตอร์ ดูผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตผ่านแอป หรือจะส่งภาพไปดูในจอทีวีผ่าน Chromecast ก็ได้ ซึ่งอนาคตจะใช้กับ Apple TV ได้ด้วย แถมสามารถโหลดหนังเก็บไว้ในแอปได้ เอาไว้ดูตอนที่ไม่มีอินเทอร์เน็ต และในอนาคตจะมีระบบแนะนำหนังที่น่าจะชอบด้วย

ค่าบริการ iflix เป็นเรทเดียวคือ 100 บาทต่อเดือน สมัครรายปีมีส่วนลดอีก

ไว้ถ้า iflix เปิดให้บริการในไทยอย่างเป็นทางการในช่วงหลังวันแม่นี้ ทีมงานเว็บแบไต๋จะหาโอกาสเล่าให้ฟังว่าบริการในไทยเป็นอย่างไรครับ ใครที่สนใจตอนนี้ก็ลองไปส่องๆ ดูว่ามีหนังที่ถูกใจหรือไม่ได้ในเว็บของ iflix ครับ

น้องเฟื่องลดาก็มาร่วมงาน

น้องเฟื่องลดาก็มาร่วมงาน