Apple เปิดตัวคอนเซปต์ Mac พร้อมชิปประมวลผล ARM รวมถึงสาธิตการใช้งานระหว่างงาน WWDC ให้ได้ชมกันแล้ว ในแง่ของโปรแกรมพื้นฐานยอดนิยมอย่าง Microsoft Office, Photoshop, Final Cut Pro รวมถึงแอปพลิเคชันฝั่ง iOS และ iPadOS นั้นสามารถใช้งานได้อย่างลื่นไหน ไม่มีสะดุด แม้ว่าจะใช้ชิปประมวลผล Apple A12Z ที่ใช้ใน iPad Pro 2020 ก็ตาม แต่ความจริงแล้ว Apple ยังมีชิปประมวลผลที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานบน Mac โดยเฉพาะอีกด้วย

Ming Chi-Kuo รายงานว่า Mac กลุ่มแรกที่จะมาพร้อมกับชิปประมวลผล ARM คือ MacBook 13.3 นิ้ว และ iMac 24 นิ้ว โดยคาดว่าจะได้เห็นในช่วงสิ้นปีนี้ หรือราวต้นปีหน้า ตามที่ Apple บอกคือจะเปลี่ยนไปสู่ Apple Silicon ทั้งหมดในระยะเวลา 2 ปี ในการเปลี่ยนครั้งนี้ ไม่ได้มีตัวเลือกว่าผู้ใช้งานสามารถเลือกซื้อระหว่าง Mac ที่ใช้ Intel หรือว่า ARM แต่ Mac ทุกสายผลิตภัณฑ์จะเปลี่ยนไปใช้ ARM ทั้งหมด

Kuo ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ข้อดีสำคัญในการเปลี่ยนจาก Intel ไปใช้ ARM นั้นคือเรื่องประสิทธิภาพที่สูงขึ้นแน่ ๆ อย่างน้อยจะดีขึ้นกว่า Intel 50% และแรงกว่าได้ถึง 100% เลยทีเดียว

ซึ่งข้อดีเหล่านี้ก็มาจากที่ Apple พัฒนาชิปประมวลผล ARM ในสถาปัตยกรรมที่เล็กอย่าง Apple A14 ที่จะเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้ก็คาดว่าจะเป็นชิปประมวลผลรุ่นแรกที่ผลิตโดย TSMC ที่สถาปัตยกรรม 5 นาโนเมตร

อ้างอิง Cult of Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส