จากการที่มีคำสงสัยว่าหลังจาก Mac ได้ประกาศเปลี่ยนชิป CPU จากตระกูล x86 ของ Intel มาเป็น ARM ที่ Apple ออกแบบเองโดยใช้ชื่อ “Apple Silicon” ทำให้มีคำถามว่า แล้วเรื่อง “ลง Windows ใน Mac” จะเป็นอย่างไรต่อไป

ซึ่งกรณีเรื่อง BootCamp นั้นทาง Apple และ Microsoft ได้ออกมายืนยันแล้ว

Apple ยืนยัน Mac ที่ใช้ ARM ลง Windows ผ่าน Bootcamp ไม่ได้

Microsoft ก็ออกมายืนยันอีกข่าวเช่นกัน

ล่าสุดก็มีอีกประเด็นคือแล้ว “VM” จะยังได้ไปต่อไหม (Parallel Desktop, VMWare Fusion, VirtualBox) ก็มีข่าวที่ออกมาให้พอจะเข้าใจได้ว่า “Rosetta 2” ไม่สามารถแปลงโค้ดโปรแกรมประเภท VM หรือ Virtual Machine ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ให้รัน Windows บน Mac ที่ใช้ชิป ARM ได้

แต่อย่างไรก็ตาม Rosetta 2 นั้นสามารถแปลงแอปของ Mac ประเภทอื่น ๆ ที่เขียนขึ้นเพื่อ x86 มาทำงานบน ARM ได้ตามปกติ

ทั้งนี้ฝั่งของ Parallel มีข้อมูลว่าถ้าจะทำ VM ให้ลง Windows บน ARM ได้นั้น “ต้องรื้อโค้ด” ที่ใช้เขียนโปรแกรม Parallel Desktop ใหม่หมดเลย ส่วนทาง VMWare และ VirtualBox ยังไม่แจ้งข้อมูลด้านนี้

แม้ในงาน WWDC 2020 ที่ผ่านมามีการเดโมให้ดูว่าสามารถรัน Parallel Desktop บน Mac ที่เป็นชิป ARM ได้ แต่ว่าได้ทดสอบติดตั้ง “Linux” และตัว Linux เองนั้นก็รองรับชิป ARM แต่แรกและปล่อยให้ผู้ใช้ทั่วไปดาวน์โหลดมาติดตั้งได้ ต่างจาก Windows on ARM ที่ทาง Microsoft ไม่ได้ขายหรือปล่อยให้โหลด Image ติดตั้งทั่วไป จะมีมากับเครื่องที่ขายพ่วงมา (OEM) เท่านั้น เช่นกรณีของ Surface Pro X ที่แสดงให้เห็นว่ายังคงรันโปรแกรม Intel, AMD x86 แบบ 32bit บน ARM ได้ แต่รันแบบ x86-64 ไม่ได้

หมายความว่า เรายังต้องดูต่อไปว่าในอนาคตยังมีความหวังที่จะลง Windows บน Mac ได้อยู่ไหม และประสิทธิภาพดีแค่ไหน

และเรายังอยากพาย้อนอดีตก่อน Mac มาใช้ Intel เคยมีการลง Windows บน Mac ได้ไหม และทำยังไง ประสิทธิภาพเป็นอย่างไร

บทความ: ก่อนยุค Intel ชาว Mac เขาลง Windows อย่างไร ลงได้จริงไหม?

อย่างไรก็ตามที่หน้า Newsroom ของเว็บ Apple ได้ระบุว่า

“Apple เตรียมที่จะส่งมอบ Mac รุ่นแรกที่ใช้ Apple silicon ภายในสิ้นปี และจะเสร็จสิ้นการเปลี่ยนผ่านในระยะเวลาราวสองปี ทั้งนี้ Apple ยังคงให้การสนับสนุนและเปิดตัว macOS เวอร์ชันใหม่ ๆ สำหรับ Mac ที่ใช้ Intel ต่อไปอีกหลายปีในอนาคต และยังมี Mac ที่ใช้ Intel รุ่นใหม่ ๆ ที่น่าสนใจซึ่งอยู่ในกระบวนการพัฒนาด้วย กล่าวได้ว่าการเปลี่ยนผ่านสู่ Apple silicon ถือเป็นก้าวกระโดดครั้งสำคัญที่สุดของ Mac ก็ว่าได้”

จนมีการตีความว่าอาจจะมีการขายและออกรุ่นใหม่ของทั้งสองสถาปัตยกรรมสักพักใหญ่

อ้างอิง: Macrumors, Apple

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส