คำถามที่ยังคาใจหลาย ๆ คนที่ใช้ Mac แต่ติดตั้ง Windows ด้วย ‘Mac ที่ใช้ ARM จะลง Windows ผ่าน Bootcamp ได้หรือไม่?‘ ซึ่งงานนี้ Microsoft ก็ยืนยันเองแล้วว่าไม่ได้นะจ๊ะ

เว็บไซต์ The Verge ได้สอบถามไปยัง Microsoft เกี่ยวกับการติดตั้ง Windows 10 ใน Bootcamp บน Mac ที่ใช้ ARM ว่าเป็นไปได้หรือไม่ โดยทาง Microsoft ตอบกลับมาว่า ‘Microsoft จะขายไลเซนส์ Windows 10 on ARM เฉพาะผู้ผลิต OEM เท่านั้น ส่วนในอนาคตบริษัทจะมีการเปลี่ยนแปลงกฏให้ยืดหยุ่นรองรับ Bootcamp ด้วยนั้นต้องรอดูในอนาคตอีกที’

ในกรณีนี้หมายความว่า Apple จะต้องขาย Mac ที่ใช้ ARM โดยมี Windows 10 ติดตั้งมาให้แต่แรก (ฟังดูเป็นไปไม่ได้เลยนะ) ผู้ใช้งานยังไม่สามารถติดตั้งเองได้ในภายหลัง

Apple ได้ร่วมมือกับ Microsoft เพื่อความแน่ใจว่า Microsoft Office จะสามารถใช้งานบน Mac + ARM ได้อย่างราบรื่น แต่ Apple ไม่ได้เผยรายละเอียดของ Bootcamp ในงาน WWDC ซึ่งคำตอบก็ตามข้างต้นที่โฆษกของ Microsoft ระบุมา ถึงแม้จะไม่มี Bootcamp แต่ยังมี VMWare หรือ Parallels ที่ทำให้ติดตั้ง Windows 10 ได้ แต่ปัญหาคือหากรัน Windows ผ่านสองโปรแกรมนี้จะไม่รองรับ Rosetta 2 ที่ช่วยทำให้สามารถใช้โปรแกรมของ Intel ได้

หากใครจำเป็นต้องใช้งาน Windows ร่วมด้วย งานนี้ก็ลำบากหน่อยครับ ต่อให้ติดตั้งได้ก็อาจจะใช้โปรแกรมอะไรไม่ได้เพราะตัวเครื่องใช้ชิป ARM นั่นเอง

อ้างอิง The Verge