นับว่าเป็นอะไรที่น่าแปลก ทำไม iPad ถึงไม่มีแอปเครื่องคิดเลขมาให้ ไม่ใช่แค่ iPad Pro รุ่นเดียวนะ แต่ iPad ทุกรุ่นเลยได้แก่ iPad, iPad mini, iPad Air รวมถึง iPad Pro ต่างไม่มีเครื่องคิดเลขมาให้ทั้งหมด ในขณะที่อุปกรณ์อื่น ๆ อย่าง iPhone หรือ Mac ก็มีเครื่องคิดเลขมาให้ ทำไมนะทำไม?

Marques Brownlee นักรีวิวชื่อดังได้จัดรายการ “Apple Responds to Your Comments!” บน YouTube เพื่อตอบคำถามที่น่าสนใจโดยผู้ตอบก็เป็นผู้บริหารระดับสูงอย่าง Craig Federighi รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของ Apple ได้ตอบคำถามที่น่าสนใจอย่างทำไม iPad ถึงไม่มีแอปเครื่องคิดเลขรวมถึงแอปตรวจสอบสภาพอากาศหรือ Weather

ย้อนกลับไปสมัย Steve Jobs ที่หยิบ iPad ครั้งแรกและเปิดใช้งานแอปเครื่องคิดเลข เขาพบว่า “มันไม่ใช่” เมื่อเทียบกับ iPhone แล้ว iPad มีขนาดที่ใหญ่เกินไปสำหรับการใช้งานเครื่องคิดเลข แต่นั่นอาจไม่ใช่เหตุผลหลักที่ทำให้ Apple ไม่ทำแอปเครื่องคิดเลขออกมาตั้งแต่เปิดตัว iPad รุ่นแรกจนถึงปัจจุบัน

และแน่นอนว่าใน iPadOS 14 รุ่นล่าสุดก็ยังคงไม่มีเครื่องคิดเลขและแอปตรวจสอบสภาพอากาศ โดย Federighi อธิบายว่า “มีอย่างอื่นที่สุดยอด และเราจำเป็นต้องทำมากกว่า เราจะทำมันก็ต่อเมื่อเราทำมันออกมาได้ดีมาก ๆ แล้ว ซึ่งแน่นอนว่ามันยังไม่ดีเท่าที่ควร” แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็ไม่ได้ไม่เห็นความสำคัญของแอปเครื่องคิดเลขเลย โดย Federighi ทิ้งท้ายไว้ว่า “วันนั้นจะมาถึงเอง

แหม่ อย่างกับรอเนื้อคู่

ในส่วนของแอปตรวจสอบสภาพอากาศนั้น Federighi ให้เหตุผลว่า “จริง ๆ มันไม่ยากนะแค่ขยายแอปให้ใหญ่ขึ้นสำหรับ iPad แต่ประเด็นที่สำคัญกว่าคือจะทำยังไงให้แอปสภาพอากาศดีที่สุดสำหรับ iPad? นั่นแหละ เราเลยต้องคิดก่อนที่จะทำมันออกมา”

อ้างอิง Cult of Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส