ไม่กี่วันที่ผ่านมารัฐบาลอินเดียสั่งแบนแอปจีนไปถึง 59 รายการ รวมแอปยอดฮิตอย่าง TikTok และ WeChat ล่าสุดรัฐบาลได้ประกาศโครงการสนับสนุนให้นักพัฒนาภายในประเทศพัฒนาแอปพลิเคชัน “made in India”

โครงการดังกล่าวมีชื่อว่า Atma Nirbhar Bharat ซึ่งแปลว่าการพึ่งพาตนเองในประเทศอินเดีย ซึ่งนับเป็นความท้าทายของนักพัฒนาแอปพลิเคชันในการพัฒนาแอปฯ ทั้งหมด 8 หมวดหมู่ที่สำคัญ เช่น โซเชียล, การศึกษา, ความบันเทิง, ข่าวสาร รวมถึงเกมด้วย โดย นายกรัฐมนตรี Narendra Modi กล่าวว่าตอนนี้มีความฮือฮาอย่างมากในหมู่นักพัฒนาและบริษัทสตาร์ตอัปเพื่อสร้างแอประดับโลกที่ผลิตโดยนักพัฒนาอินเดีย

โครงการดังกล่าวแบ่งออกเป็นสองช่วงระยะเวลา ช่วงแรกสำหรับส่งแอปพลิเคชัน ขั้นที่สองคือการตรวจสอบแอปพลิเคชันโดยรัฐบาลพร้อมเผยแพร่ออกสู่ตลาดโดยสามอันดับแอปพลิเคชันที่ชนะในแต่ละหมวดหมู่จะได้เงินรางวัล ₹20 lakh ($26,780) หรือประมาณ 833,200 บาท, ₹15 lakh ($20,085) หรือประมาณ 625,200 บาท และ ₹10 lakh ($13,390) หรือประมาณ 416,800 บาท ตามลำดับ

นับว่าเป็นความพยายามของรัฐบาลอินเดียที่หวังจะพึ่งบริการของต่างประเทศน้อยลง อีกทั้งยังช่วยให้นักพัฒนาภายในประเทศมีแรงกระตุ้นในการพัฒนาแอปพลิเคชันที่ made in India อีกด้วย

อ้างอิง The Next Web

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส