วันอังคารที่ 7 กรกฎาคมเมื่อเวลาประมาณ 14:35 น. เหนือบริเวณ Murrayshall นอกเมือง Perth ในประเทศอังกฤษได้เกิดเหตุเครื่องบินเล็กเกือบชนเข้ากับโดรนสีแดงหรือสีส้มที่มีความกว้างประมาณ 1 – 2 ฟุต ซึ่งอาจจะส่งผลให้ผู้โดยสารบาดเจ็บสาหัสได้ แต่โชคดีหลังจากนั้นไม่นานเครื่องบินสามารถลงจอดในสนามบิน Perth โดยที่สมาชิก 2 คนในเครื่องบินปลอดภัย

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังติดตามหาตัวผู้บังคับโดรนและจะเข้มงวดในการจำกัดน่านฟ้ารอบสนามบิน ซึ่งปกติแล้วกฎหมายอนุญาตให้ใช้โดรนหรือเครื่องบินไร้คนขับขนาดเล็กได้ แต่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายและข้อแนะนำของหน่วยงานการบินพลเรือนและบริการจราจรทางอากาศแห่งชาติ รวมทั้งรับผิดชอบต่อการบินโดยเฉพาะพื้นที่รอบสนามบิน น่านฟ้าที่ได้จำกัดไว้ และพื้นที่ที่การเดินอากาศกำหนดไว้ (Congested area แหล่งที่อยู่อาศัย อุตสาหกรรม ย่านธุรกิจและสถานที่สำหรับพักผ่อน เช่น ศูนย์การค้าและสวนสาธารณะ)

การใช้โดรนในทุกประเทศล้วนมีกฎหมายกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด ซึ่งการใช้โดรนในประเทศไทย โดรนที่มีกล้องและน้ำหนัก 2 – 25 กก. จะต้องขึ้นทะเบียนโดรน คือ ขออนุญาตใช้ความถี่โดรน ขึ้นทะเบียนผู้บังคับโดรน และการบังคับโดรน ห้ามบินหลังอาทิตย์ตกดิน, ห้ามบินใกล้เครื่องบิน, ห้ามเข้าใกล้เมฆ, ห้ามละเมิดสิทธิ์ความเป็นส่วนตัวของผู้อื่น, ห้ามบินสูงเกิน 90 ม. นับจากพื้นดิน, ห้ามบินแนวราบกับบุคคล ยานพาหนะ สิ่งก่อสร้างน้อยกว่า 30 ม., ห้ามเข้าใกล้สนามบินในระยะ 9 กม., ห้ามเข้าไปในเขตหวงห้าม เช่น สถานที่ราชการ โรงพยาบาล เว้นแต่ได้รับอนุญาต และห้ามบินโดยก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สิน

สรุปง่าย ๆ ว่าแม้ว่าคุณจะสามารถซื้อโดรนมาใช้งานได้ แต่จะต้องศึกษาและทำตามที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด เพราะนอกจากจะสร้างอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินแล้ว อาจจะเกิดความผิดพลาดทำให้ถูกดำเนินคดีทางกฎหมายได้

ที่มา : bbc ขอบคุณภาพจาก : Pixabay

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส