แอป TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอแบบสั้นที่กำลังเติบโตแบบก้าวกระโดดแต่เหมือนโชคชะตาจะไม่เป็นใจนัก นอกจากปัญหาระหว่างจีนและอินเดีย จนทำให้อินเดียเลือกแบนแอปจีนหลายแอปรวมถึง TikTok ล่าสุดทางการสหรัฐฯ ก็จ่อแบนแอป TikTok อีกเช่นเดียวกัน

รัฐมนตรีต่างประเทศ Mike Pompeo ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศ Fox News ว่า ตอนนี้รัฐบาลกำลังดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อที่จะแบนแอปโซเชียลมีเดียของประเทศจีน รวมถึงแอปพลิเคชัน TikTok ที่กำลังเป็นที่นิยมในขณะนี้ เมื่อนักข่าวถามถึงประเด็นว่า ชาวอเมริกันควรดาวน์โหลดแอปนี้ลงมาใช้งานหรือไม่? ทาง Pompeo ตอบว่า

ก็แล้วแต่ ถ้าคุณต้องการให้ข้อมูลส่วนตัวของคุณอยู่ในมือของรัฐบาลคอมมิวนิสต์จีนละก็นะ

อย่างที่เห็นว่าความตึงเครียดจากสงครามการค้าของจีนและสหรัฐฯ อย่างต่อเนื่องได้ส่งผลกระทบต่อบริษัทจีนอย่าง Huawei และ ZTE ในส่วนของแอปพลิเคชันทั้งหลายยังไม่ได้รับผลกระทบอะไรมากนัก แต่ตอนนี้รัฐบาลสหรัฐฯ ได้เริ่มตรวจสอบความปลอดภัยของแอป TikTok รวมถึงบริษัทแม่อย่าง ByteDance ซึ่งรัฐบาลเชื่อเช่นเดียวกับ Huawei และ ZTE ว่าแอป TikTok ก็มีการส่งข้อมูลกลับไปยังประเทศจีนเช่นเดียวกัน

ด้าน TikTok ยืนกรานว่าตนไม่ได้แชร์ข้อมูลให้รัฐบาลจีน โดยโฆษกของ TikTok ระบุว่า บริษัทดำเนินการภายใต้ CEO ที่เป็นคนอเมริกัน แน่นอนว่าบริษัทให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลเป็นที่สุดเช่นเดียวกัน และไม่มีทางจะมอบข้อมูลให้กับรัฐบาลแม้ว่าจะถูกร้องขอก็ตาม

อ้างอิง Android Authority

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส