ก่อนหน้านี้ LINE ได้เปิดตัว LINE Keep เพื่อบันทึกข้อความ รูปภาพ หรือไฟล์ต่าง ๆ เพื่อเรียกใช้หรือเรียกดูในภายหลัง แต่อาจจะเป็นเรื่องที่ยุ่งยากสำหรับใครหลาย ๆ คนในการเรียกใช้งาน ล่าสุด LINE ได้ปล่อยของเล่นใหม่ออกมาชื่อว่า LINE Keep Memo โดยฟังก์ชันการใช้งานจะสามารถทำได้เหมือนแชตปกติเลย เป็นแชตที่ชื่อว่า Keep Memo ออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถส่งข้อความหาตัวเองได้เพื่อบันทึกข้อมูลต่าง ๆ เช่น ข้อความ ไฟล์ รูปภาพ วิดีโอ หรือลิงก์ต่าง ๆ เก็บไว้ให้ตัวเองใช้ได้

อีกทั้ง เมื่อผู้ใช้ได้ส่งข้อมูลไปในแชต Keep Memo แล้วนั้น ข้อมูลเหล่านั้นก็จะเอาไปโชว์ในหน้า LINE Keep โดยอัตโนมัติ (แต่ไม่ได้บันทึกแบบ Keep โดยอัตโนมัตินะ อ่านรายละเอียดด้านท้าย) ทำให้ผู้ใช้สามารถเรียกใช้งานจากในแชตอื่น ๆ ได้ง่ายดาย ด้วยวิธีเดียวกันกับก่อนหน้านี้เลย

แต่อย่างไรก็ตาม LINE Keep ยังมีข้อจำกัดที่สามารถเก็บข้อมูลต่าง ๆ ได้เพียง 1GB เท่านั้น แต่ก็ยังมีทางออกอีกทางหนึ่งถ้าต้องการส่งไฟล์ใหญ่ ๆ ผ่านไลน์หาตัวเอง โดยไม่ต้องผ่าน LINE Keep เพื่อเลี่ยงการกินพื้นที่ที่มีอยู่จำกัด คือการสร้างกลุ่มที่มีผู้ใช้งานเพียงคนเดียว แต่วิธีนี้ก็ยังมีข้อเสียที่ว่า ไฟล์ต่าง ๆ ที่ส่งไปแล้ว จะไม่สามารถดูย้อนหลังได้ และมีวันหมดอายุ

หาไม่เจอ จะไปเรียกใช้งาน Keep Memo จากตรงไหนดีล่ะ?

ขั้นตอนที่ 1: เข้าไปที่ LINE Keep ผ่านแท็บบริการที่อยู่ในหน้าหลัก หรือหน้า Wallet หรือกดปุ่ม Keep หลังชื่อโพรไฟล์ของเราในหน้า Home

ขั้นตอนที่ 2: กดเมนู (จุด 3 จุด) ทางด้านมุมขวาบน แล้วเลือก “เปิด Keep Memo” เพียงเท่านี้ เราก็จะสามารถเปิด LINE Keep Memo มาใช้งานได้แล้ว

ข้อควรระวังในการใช้ Keep Memo
Keep Memo ทำหน้าที่เหมือนเป็นแชตเท่านั้น ข้อความและรูปภาพที่เราส่งใน Keep Memo จะไม่ได้บันทึกลงใน Keep อัตโนมัติ (ถึงเราจะเห็นว่ามีข้อความและรูปภาพของเราขึ้นใน Keep ก็เถอะ) เพราะฉะนั้นถ้าเกิน 2 สัปดาห์ แล้วเราเปลี่ยนมือถือ รูปที่เราส่งใน Keep Memo จะหายไป ส่วนข้อความจะบันทึกใน Backup Chat ตามปกติ ถ้าเราทำ Backup Chat ไว้ข้อความใน Keep Memo จะไม่หาย
เพราะฉะนั้น ถ้าอยากให้รูปหรือไฟล์ที่เราส่งใน Keep Memo อยู่ตลอดไป ก็ต้องกด Save in keep กับไฟล์นั้นอีกทีครับ ซึ่งในอนาคต LINE น่าจะมีไอคอนบอกในหน้า Keep ว่าไฟล์ไหนยังไม่ได้เก็บอยู่ใน Keep

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส