ก่อนหน้านี้ Ming Chi-Kuo เผยว่า MacBook Pro ขนาดหน้าจอ 13.3 นิ้ว จะเป็น MacBook รุ่นแรกที่ใช้ชิปประมวลผล ARM หรือ Apple Silicon ในช่วงปลายปีนี้ โดย Apple ระบุว่าระยะเวลาการเปลี่ยนถ่ายจากชิปประมวลผล Intel สู่ AMR ใน Mac ทุกรุ่นจะใช้เวลาทั้งหมด 2 ปี แต่ล่าสุด Kuo ได้เผยรายละเอียดของ Mac ที่จะใช้ชิปประมวลผล ARM เพิ่มเติมครับ

อันดับแรกคือ MacBook รุ่นแรกที่จะใช้ชิป Apple Silicon หรือชิปประมวลผล ARM รุ่นแรกยังคงเป็น MacBook Pro 13.3 นิ้ว และอาจมี MacBook Air ที่จะเข้าสู่กระบวนการผลิตในช่วงเวลาเดียวกันอีกด้วย ส่วนในปี 2021, Apple จะเปิดตัว MacBook Pro ขนาดหน้าจอ 14 และ 16 นิ้วรุ่นปรับปรุงดีไซน์ใหม่ มาพร้อมกับชิป ARM เช่นเดียวกัน

ด้านราคานั้น Kuo คาดการณ์ว่า การเปลี่ยนจาก Intel เป็นชิปประมวลผล ARM ของตัวเองทำให้ต้นทุนถูกลง และอาจทำให้ MacBook รุ่นเริ่มต้นอย่าง MacBook Air มีราคาที่ถูกลงกว่าเดิมอีกด้วย

สำหรับ MacBook ดีไซน์ใหม่นั้นยังไม่มีความแน่ชัดว่าจะเป็นอย่างไร แต่คาดว่า MacBook หน้าจอ 14 นิ้วอาจจะเป็นรุ่น 13.3 นิ้วที่ลดขนาดของขอบหน้าจอลง แล้วขยายส่วนแสดงผลให้ใหญ่ขึ้นเหมือนกับที่ Apple ทำใน MacBook Pro หน้าจอ 16 นิ้วนั่นเอง ส่วน iMac 24 นิ้วนั้น Kuo ยังไม่ได้กล่าวถึงแต่อย่างใด

อ้างอิง 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส