Samsung Galaxy Book S แล็ปท๊อปสำหรับทำงานสุดพรีเมียมที่ใช้ชิปแบบ ARM อย่าง Qualcomm Snapdragon 8cx ที่เปิดตัวไปเมื่อปีก่อน ล่าสุดดูเหมือน Samsung จะถอดใจกับชิป ARM และหันไปเลือกชิปแบบ hybrid ตัวใหม่ของ Intel อย่าง Intel Lakefield ที่สามารถรันโปรแกรม x86/x64 ได้แทน

Intel Lakefield เป็นชิปแบบ Hybrid จำนวน 5 Core / 5 Thread แบ่งเป็น Tremont cores ที่กินพลังงานต่ำ 4 Core และ  Sunny Cove กำลังประมวลผลสูง 1 Core ซึ่งเป็นชิปแบบ x86 ที่ถูกดัดแปลงให้กินไฟน้อยมาก ๆ เพื่อนำมาใช้ทดแทนตลาดชิปประมวลผลแบบ ARM บน Windows ที่ตอนนี้ยังไม่แข็งแรงพอ เพราะไม่สามารถทำงานกับโปรแกรมแบบ 32 bit และ 64 bit ได้

ล่าสุด ดูเหมือน Samsung จะถอดใจกับชิป Qualcomm Snapdragon 8cx ในรุ่นเก่า และหันมาใช้ชิป Intel Lakefield อย่างชิป Intel Core i5-L16G7 ที่ประหยัดพลังงานเช่นเดียวกัน แต่สามารถรัรโปรแกรม x86 ได้ ซึ่ง Snapdragon 8cx ไม่สามารถทำได้

แต่ชิป Intel Lakefield ก็ยังไม่ประหยัดพลังงานเท่ากับ Snapdragon 8cx ที่สามารถใช้งานแบตเตอรีได้สูงถึง 25 ชม. ซึ่ง Intel Core i5-L16G7 ทำได้แค่ 17 ชม. แต่ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ต้องแลกกับการใช้งานโปรแกรมแบบ x86 ไปแทน

Samsung Galaxy Book S ตัวใหม่ยังมาพร้อมกับหน้าจอขนาด 13.3 นิ้ว แรม 8GB และความจุ 256GB เช่นเดิม และยังมีเซนเซอร์สแกนนิ้วเหมือนเดิม โดยสิ่งที่เพิ่มมาคือการรองรับการเชื่อมต่อ WiFi 6GHz ซึ่งให้ประสิทธิภาพการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตที่เหนือกว่าเดิม 30%

โดย Samsung Galaxy Book S รุ่น Intel Lakefield วางจำหน่ายทั้งหมดด้วยกันสองรุ่น คือรุ่น LTE ราคา 30,200 บาท และรุ่น WiFi ราคา 28,600 บาท วางจำหน่ายแล้ววันนี้ในร้านค้าต่างประเทศ

ที่มา ZDNET 1, 2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส