ThreatFabric รายงานว่ามีการค้นพบมัลแวร์ตัวใหม่ที่มีความอันตรายและน่ากลัวกว่ามัลแวร์ Joker ที่ได้เคยรายงานไปก่อนหน้านี้ โดยมัลแวร์ดังกล่าวมีชื่อว่า BlackRock ซึ่งจะขโมยข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานจากแอปพลิเคชันนั่นเอง

BlackRock มีเป้าหมายในแอปพลิเคชันยอดนิยมหลายตัวอย่าง PayPal, Gmail, Yahoo Mail, Uber, Netflix, eBay, Amazon, Telegram, WhatsApp, Twitter, Snapchat, Skype, Instagram, Facebook, YouTube, Reddit, TikTok, Tumblr, Pinterest, Tinder, Grindr หรือแม้แต่แอปของ Google เองด้วย ซึ่งแหล่งที่มาระบุว่ามีแอปพลิเคชันที่ตกเป็นเหยื่อมากถึง 337 ตัว

ถือว่าเป็นเรื่องอันตรายสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปที่นิยมใช้แอปพลิเคชันพื้นฐานเหล่านี้ แต่ถึงอย่างนั้นวิธีการรับมือนั้นก็ง่ายแสนง่ายกว่าที่คิด ไม่ใช่การลบแอปข้างต้นออกทั้ง (ถ้าลบแล้วจะใช้อะไร) เพียงแต่ให้ระวังเรื่องการติดตั้งแอปพลิเคชันให้มากขึ้นเท่านั้นเอง

มัลแวร์ BlackRock นั้นจะแฝงตัวในแอปพชิเคชันที่เปิดให้ดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ทั่ว ๆ ไป หรือที่เรียกว่า 3rd Party นั่นหมายความว่า เพื่อความปลอดภัยที่มากที่สุด ผู้ใช้งานควรดาวน์โหลดและติดตั้งแอปต่าง ๆ จาก Play Store เท่านั้น เพื่อหลีกเลี่ยงมัลแวร์ตัวนี้ครับ

อ้างอิง PhoneArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส