ระหว่างรายงานผลประกอบการไตรมาสล่าสุด Intel ได้ชี้แจงอย่างเป็นทางการว่าบริษัทจะต้องเลื่อนการเปิดตัวชิปประมวลผลที่ผลิตที่สถาปัตยกรรม 7 นาโนเมตรสำหรับ PC ออกไปก่อน โดยจะเลื่อนออกไปอีกเป็นระยะเวลาราว 6 เดือน รวมกับเวลาดั้งเดิมเป็น 12 เดือน

Bob Swan, CEO ของ Intel เผยว่า บริษัทพบข้อบกพร่องในการผลิตชิปประมวลผล 7 นาโนเมตร ซึ่งส่งผลให้ผลผลิตลดลง แต่ถึงอย่างนั้น Intel เชื่อว่ามันจะไม่ทำให้เกิดปัญหา แน่นอนว่าบริษัทได้ลงทุนเพิ่มเติมเพื่อป้องกันความไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้นมาได้

ปัจจุบัน เทคโนโลยี 7 นาโนเมตรนั้นเป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดสำหรับการผลิตชิปประมวลผลสำหรับอุปกรณ์ ซึ่งปัจจุบัน Intel ยังคงอยู่ที่ 10 นาโนเมตรอยู่เลย และต้องรอไปอีกราว 1 ปีกว่า Intel จะเริ่มผลิตชิป 7 นาโนเมตรออกมาอย่างจริงจังยกเว้นจะมีการเปลี่ยนแปลงกำหนดการออกมาก่อน

เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ผลิต/ออกแบบชิปรายอื่นอย่าง Qualcomm และ Apple ที่ตอนนี้ได้พัฒนาชิปประมวลผลไปที่ระดับ 7 นาโนเมตรแล้ว และมีการนำมาใช้กับสินค้าจริงตั้งแต่ปี 2018 โดยมี Apple A12 Bionic ซึ่งเป็นชิปประมวลผลตัวแรกที่เป็น 7 นาโนเมตร ส่วน AMD เองก็เริ่มใช้ชิปประมวลผล 7 นาโนเมตรแล้วเช่นเดียวกัน

ในไตรมาสที่สองที่ผ่านมา Intel มีรายได้จากกลุ่ม PC เพิ่มขึ้น 7% รายได้รวม 19,700 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นถึง 20% ส่วนกำไรอยู่ที่ 5,100 ล้านดอลลาร์ ก็คาดว่าน่าจะเป็นผลจากการแพร่ระบาดของไวรัสที่ทำให้ผู้คนหันมาซื้อคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊กกันมากขึ้น ด้วยตัวเลขที่ขึ้นขนาดนี้ก็คงทำให้ Intel อาจจะเลือกยังไม่ปล่อยของออกมาก็ได้

อ้างอิง CNET

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส