Foxconn บริษัทผู้ผลิต iPhone ให้กับ Apple ได้เริ่มดำเนินการผลิต iPhone 11 ทางตอนใต้ของเมืองเจนไน รัฐทมิฬนาฑู ประเทศอินเดีย นับเป็นครั้งแรกที่ Apple ผลิตโทรศัพท์ระดับบนในอินเดีย

Apple ได้เริ่มการผลิต iPhone ในประเทศอินเดียตั้งแต่ปี 2017 ในรุ่นราคาถูกคือ iPhone SE โดยบริษัท Wistron เพื่อรองรับความต้องการของผู้ใช้งานในอินเดียและลดภาษีนำเข้า 20%

ต่อมาปี 2019 อินเดียได้กลายเป็นตลาดสมาร์ตโฟนที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกโดยแซงหน้าสหรัฐฯ แต่ยังตามหลังจีนที่เป็นอันดับหนึ่ง และในปี 2019 Apple ก็ได้เริ่มผลิต iPhone XR ในอินเดียเพื่อขยายส่วนแบ่งการตลาด

ไตรมาสที่ 3 และ 4 ของปี 2019 Apple ได้ขึ้นแท่นมียอดขายอันดับสูงสุดในกลุ่มสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียมของอินเดีย แต่เมื่อเทียบกับตลาดภาพรวมของสมาร์ตโฟน Apple ครองส่วนแบ่งเพียงกระจิ๊ดริดแค่ 1% เท่านั้น ดังนั้นถ้าจะเพิ่มส่วนแบ่งให้มากขึ้นก็ต้องใช้สูตรเดิม คือ เปิดการผลิต iPhone รุ่นพรีเมียมในอินเดียเพื่อลดภาษีนำเข้า 20% จะช่วยให้ราคาใกล้กับกำลังซื้อของคนอินเดียจำนวนมากขึ้น และลดความเสี่ยงโดยลดการพึ่งพาการผลิตในจีนซึ่งเป็นผู้ผลิต iPhone ส่วนใหญ่ในปัจจุบันให้น้อยลงด้วย

เนื่องจากอินเดียเก็บภาษีนำเข้าผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ 20% จึงทำให้บริษัทสมาร์ตโฟน เช่น Xiaomi,  Vivo, Samsung, Oppo, OnePlus และ iPhone ต้องว่าจ้างผู้ผลิตที่ตั้งโรงงานอยู่ในอินเดียช่วยประกอบผลิตภัณฑ์ และต้นเดือนมิถุนายน 2020 อินเดียก็ได้ประกาศแผนจูงใจทางการเงินและสถานที่ด้วยมูลค่า 6,600 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อดึงดูดการลงทุนจากผู้ผลิตสมาร์ตโฟนระดับโลกและชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้อง สรุปง่าย ๆ ว่าการเติบโตของตลาดสมาร์ตโฟนในอินเดียกำลังจะขยายเพิ่มขึ้น

ที่มา : theverge และ techcrunch

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส