ปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา รัฐบาลอินเดียได้สั่งแบนแอปสัญชาติจีนกว่า 59 รายการ รวมถึงแอปยอดฮิตอย่าง TikTok และ WeChat มาหมาด ๆ ล่าสุดวันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม กระทรวงเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และสารสนเทศของอินเดียได้ออกคำสั่งแบนอีก 47 แอปจีนอ้างเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติเหมือนก่อนหน้านี้

การแบน 59 แอปครั้งที่แล้วมีแอปยอดนิยมที่โดน คือ TikTok, WeChat, ShareIt และ UC Browser ส่วนการแบนรอบใหม่ 47 แอปมีรายชื่อที่เปิดเผยมาให้ทราบกันก่อน คือ Cam Scanner Advance และ Helo และ ShareIt ที่เป็น Lite Version ส่วนที่เหลือจะประกาศรายชื่อทั้งหมดอีกครั้ง นอกจากนี้คาดว่ากำลังตรวจสอบแอปเพิ่มอีก 275 รายการ เช่น Resso บริการสตรีมเพลงของ ByteDance, Ali Express และเกม PUBG

การแบนแอปจีนโดยรัฐบาลอินเดียเกิดขึ้นหลังจากเดือนที่แล้วทหารของอินเดีย 20 นายเสียชีวิตจากเหตุปะทะกับทหารของจีนในเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทั่วโลกต่างกำลังติดตาม

หลังจาก TikTok และ WeChat ถูกแบนในอินเดียสามสี่สัปดาห์ที่ผ่านมาก็ส่งผลให้ชาวอินเดียแห่มาใช้แอปในท้องถิ่นอย่าง Roposo แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียสำหรับแชร์วิดีโอของอินเดียและ Sharechat โซเชียลมีเดียของอินเดียที่มีผู้ใช้ใหม่หลายล้านคนในเดือนนี้แค่เดือนเดียว

นอกจากนี้บริษัทวิจัย Kantar เปิดเผยว่าผลประโยชน์จากการแบนแอปจีนได้ส่งผลดีอย่างมากมายต่อ Facebook นั่นก็คือฟีเจอร์ Reels บน Intagram ที่ช่วยให้ผู้ใช้สร้างวิดีโอได้ 15 วินาทีซึ่งเปิดตัวเมื่อต้นเดือนนี้ มีผลทำให้ชาวอินเดียใช้เวลาเฉลี่ยบน Instagram เพิ่มขึ้น 35% ต่อวันหรือเพิ่มขึ้นเป็น 2.3 เท่า

ที่มา : techcrunch

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส