หลายคนน่าจะรู้จักแอป VSCO cam กันดีนะครับ เพราะเป็นแอปหลักของชาวฮิปเตอร์เลย แต่หลายคนก็อาจจะไม่รู้ว่าบริษัท VSCO นั้นทำ Preset สีเก๋ๆ แบบนี้สำหรับ Lightroom ด้วย ซึ่งวันนี้บริษัทก็เปิดตัว VSCO Film 00 ให้ดาวน์โหลดไปใช้ได้ฟรีๆ

เรียกว่าออกพร้อมๆ Lightroom 6 เลยสำหรับ VSCO Film 00 ชุด Starter Pack สำหรับให้ผู้ใช้ Lightroom ได้ทดลองใช้ Preset สวยๆ ของค่ายนี้ฟรี โดยชุด 00 นั้นจะประกอบไปด้วย Preset เปลี่ยนสีภาพให้เลียนแบบสีฟิล์มยอดนิยม 2 ตัวคือ Kodak Gold 100 ที่นำมาจากชุด Film 05 และ Kodak Tri-X จากชุด Film 06 ซึ่งสามารถเปลี่ยนภาพถ่ายจากกล้องธรรมดาให้มีมิติและสีสันเหมือนฟิล์มในคลิกเดียว

จุดเด่นของ Preset จาก VSCO นั้นคือความละเอียด ที่ฟิล์มแต่ละตัวมี Preset ย่อยอีกมากมาย ให้ผู้ใช้เลือกระดับการใช้ตามความเหมาะสม นอกจากนี้ยังมี Custom Profile สำหรับกล้องรุ่นดังๆ อีกพอสมควร ทำให้ภาพออกมาเหมือนสีจากฟิล์มมากที่สุด ซึ่งการใช้ Preset แบบนี้ช่วยแต่งสีภาพ จะประหยัดเวลาช่างภาพในการทำงานมาก แถมยังสามารถแก้ไขค่าด้วย Lightroom ต่อได้อีก

สำหรับใครที่ใช้ VSCO Film 00 แล้วติดใจ ก็สามารถซื้อ Preset Film 01-06 ได้ในราคาชุดละ $119 (โคดแพงงง) ซึ่งแต่ละชุดก็จะมี Preset ของฟิล์มที่แตกต่างกันไป

ดาวน์โหลดฟรีที่ VSCO.co

ตัวอย่างภาพที่ใช้ Preset ปรับสี