Universal Studios Singapore (USS) เป็นสวนสนุกที่มีเครื่องเล่น การแสดงและโซนท่องเที่ยวด้วยธีมภาพยนตร์และการ์ตูนของค่าย Universal Studios เช่น Minion Park, Super Nintendo World, Transformers, ล่องแพผจญภัยใน Jurassic Park และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Resorts World Sentosa ในประเทศสิงคโปร์ ล่าสุดเดือนนี้ USS ได้ปรับเปลี่ยนระบบผ่านเข้าสวนสนุกมาใช้เครื่องสแกนจดจำใบหน้า

ลูกค้าที่ถือตั๋วแบบรายปีหรือแบบซีซัน (ในระยะเวลาที่กำหนด) ไม่ต้องยื่นแสดงตั๋วเพื่อผ่านทางอีกต่อไป ส่วนตั๋วแบบ Guest หรือแขกที่มาเที่ยวแบบชั่วคราวในตอนกลางวันจะยังต้องใช้ตั๋วผ่านสู่ทางเข้า แต่สามารถออกมาหรือกลับเข้าไปใหม่ได้โดยการสแกนใบหน้า

ระบบการจดจำใบหน้าจะเข้ามาช่วยลดการสัมผัสผู้ถือตั๋วในขั้นตอนการตรวจตั๋วเพื่อเข้าใช้บริการให้มีความปลอดภัย เพราะจะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อและแพร่เชื้อ รวมทั้งช่วยให้ผู้เข้าใช้บริการได้รับความสะดวกยิ่งขึ้น และยังช่วยลดค่าจ้างพนักงานอีกด้วย ซึ่งเดือนที่ผ่านมาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในสิงคโปร์ย่ำแย่เนื่องจากการระบาดของ COVID-19 จนต้องมีการปรับลดพนักงาน

สิงคโปร์ได้เริ่มใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าในหลายโครงการแล้ว ซึ่งใครที่ห่วงเรื่องข้อมูลส่วนตัวรั่วไหลอย่าเพิ่งกังวลไป เพราะทาง Resorts World Sentosa ได้ยืนยันว่าจะปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลและรูปภาพใบหน้าไว้ในเซิร์ฟเวอร์ที่เข้ารหัสอย่างปลอดภัย

Universal Studios Singapore ได้ถูกปิดชั่วคราวเนื่องจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 เมื่อเดือนเมษายนและเพิ่งกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้งเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา นอกจากนี้ Universal Studios ในประเทศจีนก็มีแผนที่จะเปิดอีกครั้งในปีหน้าและจะใช้เทคโนโลยีการจดจำใบหน้าด้วยเช่นกัน

ที่มา : reuters ภาพจาก : commons.wikimedia.org โดย chinnian

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส