สถานการณ์สงครามทางการค้ายังคงคุกรุ่น นำโดยสหรัฐอเมริกาที่ตั้งเป้าไม่เอาอุปกรณ์โครงข่าย 5G ของ Huawei และ ZTE แน่ ๆ แล้วก็ยังมีสหราชอาณาจักรที่ประกาศแบนอุปกรณ์โครงข่าย 5G ออกเช่นเดียวกัน แต่ไม่เพียงเท่านั้น ล่าสุดสื่อต่างประเทศรายงานว่าอินเดียเองก็ตั้งเป้าที่จะไม่ใช้อุปกรณ์โครงข่าย 5G ของ Huawei และ ZTE อีกด้วย

ปัจจุบันประเทศอินเดียกำลังอยู่ระหว่างการติดตั้งโครงข่าย 5G ซึ่งทาง SCMP รายงานว่าอุปกรณ์โครงข่าย 5G ของ Huawei และ ZTE นั้นห้ามอยู่ในรายการอุปกรณ์ที่จะถูกนำมาใช้สร้างโครงข่าย 5G ภายในประเทศ แต่ปัญหานี้คาดว่าจะไม่เกิดจากแรงกดดันของสหรัฐฯ เป็นปัญหาระหว่างอินเดียและจีนเองมากกว่า

ทั้งนี้ในแง่กฏหมาย ทางการอินเดียใช้เหตุผลเดียวกันคือความกังวลด้านความปลอดภัยของชาติ โดยกระทรวงการสื่อสารของอินเดียจะหารือกันอีกครั้งเกี่ยวกับการอนุมัติสำหรับการทดลองใช้ 5G โดยบริษัทเอกชนของประเทศ เช่น Bharti Airtel, Reliance Jio Infocomm และ Vodafone Idea ซึ่งตอนนี้ก็ถือว่าล่าช้ามากแล้วเนื่องจากปัญหาการปิดเมืองทั่วโลก

การประมูล 5G ของอินเดียจะเริ่มต้นขึ้นภายในปีหน้า ส่วนการประกาศเรื่องการแบนอุปกรณ์โครงข่าย 5G ของ Huawei และ ZTE จะตามมาหลังนายกรัฐมนตรีลงนามอนุมัติ

อ้างอิง SCMP

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส