เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา Donald Trump ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาได้ลงนามในคำสั่งผู้บริหารห้ามบริษัทเครือสหรัฐฯ ทำธุรกิจร่วมกับ TikTok และ WeChat ของจีน โดยจะเป็นการแบนแอปทั้งสองออกจากสหรัฐอเมริกา แต่ดูเหมือนว่าการแบน WeChat นั้นจะเป็นปัญหาที่สเกลใหญ่กว่า TikTok มหาศาลนัก

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Apple ร่วมกับบริษัทเครือสหรัฐฯ หลายบริษัท เช่น Disney, Ford และ Walmart ให้ยกเลิกคำสั่งดังกล่าวเนื่องจากจะกระทบกับธุรกิจของสหรัฐฯ เป็นอย่างมาก

ผู้สื่อข่างของ Bloomberg ได้สัมภาษณ์ Donald Trump เรื่องการแบน WeChat ว่าจะกระทบกับยอดขายของ iPhone ในจีนและตลาดอื่น ๆ เป็นอย่างมาก ซึ่ง Trump ก็ตอบมาสั้น ๆ ว่า “ตามนั้นแหละ” Trump บอกต่อว่า “ผมต้องให้ความสำคัญในแง่ความมั่นคงของประเทศเราก่อน เราผิดหวังจากประเทศจีนมามากพอแล้ว”

WeChat เป็นแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ของจีนที่เป็นมากกว่าแอปแชตเพราะบริการอื่น ๆ เช่นการทำธุรกรรมทางการเงินก็อยู่บน WeChat ด้วย หากสหรัฐฯ แบน WeChat ก็เชื่อว่าผู้ใช้งานจีนต้องเท iPhone อย่างไม่ต้องสงสัย โดย Ming Chi-Kuo รายงานว่าหาก WeChat ถูกแบนจริง ยอดขายของ iPhone จะหายไปถึง 30% เลยทีเดียว

ทั้งนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าการแบน WeChat ของ Trump นั้นอาจจะแค่แบนในสหรัฐอเมริกาหรือถอด WeChat ออกจาก App Store และ Play Store เลยกันแน่

อ้างอิง AppleInsider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส