ปีนี้ และปีต่อ ๆ ไปจะเริ่มเข้าสู่ยุคของ Cloud Gaming กันแล้ว อย่างเช่นบริการของ Microsoft xCloud, Google Stadia และ NVIDIA GeForce NOW ในยุคที่ความเร็ว และความหน่วงของอินเทอร์เน็ตสมาร์ตโฟนถูกพัฒนาไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง

Google Stadia

เพราะฉะนั้นผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการสมาร์ตโฟนยอดนิยมอย่าง Google ที่พัฒนา Android ก็ต้องเตรียมพร้อมสำหรับการเชื่อมต่อที่มีประสิทธิภาพระหว่างสมาร์ตโฟน Android และ Controller ในรุ่นต่าง ๆ ซึ่งการเชื่อมต่อระหว่าง Android และ Joy-Con ก็เป็นทางเลือกหนึ่งในการควบคุมการเล่นเกมบนสมาร์ตโฟนให้ถึงอรรถรส แต่ก็ยังไม่ใช่อะไรที่จะทำให้ได้ประสบการณ์ที่ดีมากนัก เพราะมีปัญหาเรื่องความหน่วงที่ยังไม่ดีมากพอที่จะใช้งาน

ล่าสุด Google ก็ได้เพิ่ม mapping ของคอนโทรเลอร์กว่า 84 ให้กับ Android 10 เพื่อเตรียมพร้อมหากผู้ใช้งานจะนำคอนโทรเลอร์รุ่นใด ๆ มาใช้งาน แต่การใช้งานระหว่าง Joy-Con และ Android ก็ยังไม่ได้ถูกปรับปรุงจนอัปเดตล่าสุดใน Android 11 บนเครื่อง Google Pixel

คลิปการใช้งาน Joy-Con กับเครื่อง Google Pixel 3a ที่ใช้งาน Android 10
คลิปการใช้งาน Joy-Con กับเครื่อง Google Pixel 4 ที่ใช้งาน Android 11

จากคลิปทั้งสองจะเห็นความแตกต่างของความหน่วงได้อย่างชัดเจน และมีการปรับปรุงให้มีความตอบสนองได้ดีขึ้นอย่างมากใน Android 11 ซึ่งจริง ๆ แล้วผลของการอัปเดตไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าจะต้องเป็น Android 11 ถึงจะมีการเชื่อมต่อที่ดีขึ้น แต่ใน Android 11 เวอร์ชันใหม่มีการไดรเวอร์ที่จำเป็นลงไปใน Kernel ของระบบ ซึ่งการทำงานของ Joy-Con ก็ยังทำงานแยกกัน ไม่ได้ถูกมองเป็นอันเดียวกัน และยังต้องเพิ่งการใช้งานแอปอย่าง Joy-Con Enabler เพื่อสามารถใช้งานทั้งสองอันเป็นคอนโทรเลอร์อันใหญ่ได้

อ้างอิง XDA Developers

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส