อย่างที่หลาย ๆ คนเห็นกันมาว่าช่วงนี้รับบาลสหรัฐฯ เดินเกมรุกอย่างต่อเนื่อง หลังจากเริ่มแบน Huawei ตั้งแต่พฤษภาคมปี 2019 ที่่ผ่านด้วยเหตุผลว่า “กังวลด้านความมั่นคง” จนล่าสุดก็ลามมาถึง TikTok และมีข่าวว่าจะแบน Alibaba เป็นรายต่อไปอีก เหตุการณ์ช่วงหลังมานี้ก็เหตุผลเดียวกันคือกังวลด้านความปลอดภัยของประชาชนชาวอเมริกันเช่นเดียวกัน

ถึงแม้ว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ดูจะเป็นกังวลกับ Huawei มากเป็นพิเศษ ถึงกับแบนอุปกรณ์พกพาตั้งแต่สมาร์ตโฟน แท็บเล็ต สินค้าทุกอย่างออกจากสหรัฐฯ ไปจนถึงอุปกรณ์โครงข่าย 5G ด้วยเช่นเดียวกัน แต่ทางการสหรัฐฯ​ ก็ไม่เคยเอาหลักฐานมาแสดงให้เป็นที่ประจักษ์เสียทีว่า Huawei อันตรายอย่างไร

จ้าวลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนได้ออกมาตอบคำถามเกี่ยวกับประเด็นของ TikTok เรื่องความมั่นคงทำไมถึงกระทบกับสหรัฐอเมริกาขนาดนั้น ทั้ง ๆ ที่เจ้าหน้าที่ระดับสูง แม้กระทั่ง CEO เองก็เป็นชาวอเมริกัน เซิร์ฟเวอร์และศูนย์ข้อมูลของแอปก็อยู่ในสหรัฐฯ พนักงานก็เป็นคนพื้นที่ทั้งหมด แถมยังมีแผนที่จะจ้างชาวอเมริกันเพิ่มอีกด้วย

TikTok ได้ทำตามข้อเรียกร้องของรัฐบาลสหรัฐฯ แทบจะทุกประการแล้ว แต่ถึงอย่างนั้น TikTok ก็ยังไม่รอดพ้นจากโจรในคราบเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ นักการเมืองบางคนตั้งใจตั้งข้อกล่าวหาลอย ๆ ขึ้นมาเพื่อบีบ TikTok มากกว่า

จ้าวลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน

ข้ออ้างเรื่องความมั่นคง ความปลอดภัย ในมุมมองของนักการเมืองสหรัฐฯ นั้น เป็นข้ออ้างที่สามารถใช้ได้ทุกสถานการณ์เพื่อปลุกปั่นและกดขี่บริษัทที่ไม่ใช่เครือสหรัฐฯ “พฤติกรรมการกลั่นแกล้งเช่นนี้ถือว่าผิดหลักการของเศรษฐกิจการตลาดและการแข่งขันที่เป็นธรรมอย่างชัดเจน และถือว่าเป็นการละเมิดกฎการค้าระหว่างประเทศด้วย เราขอเรียกร้องให้สหรัฐฯ ยุติการใส่ร้ายป้ายสีจีนและล้มเลิกการกดขี่บริษัทอื่น ๆ โดยทันที” – จ้าว กล่าว

อ้างอิง Xinhua

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส