Alibaba cloud เป็นบริษัทคลาวด์คอมพิวติงที่เป็นบริษัทย่อยของ Alibaba Group ซึ่งให้บริการคลาวด์คอมพิวติงแก่ระบบนิเวศอีคอมเมิร์ซของ Alibaba เองและธุรกิจออนไลน์ต่าง ๆ ได้เปิดเผยรายได้ของไตรมาสที่ 1 2020 ที่ 1,750 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อคำนวณเป็นอัตรารายได้ต่อปีมียอดถึง 7,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ที่สำคัญยอดขายในไตรมาสได้เพิ่มขึ้น 59% ซึ่งบ่งบอกให้รู้ว่าการให้บริการคลาวด์แก่สาธารณะ (ที่นอกเหนือจากสนับสนุน Alibaba) และข้อเสนอคลาวด์แบบไฮบริดอย่าง AnalyticDB นั้นมีความต้องการของตลาดที่แข็งแกร่ง สรุปง่าย ๆ ว่ากำลังจะเป็นธุรกิจที่ทำเงินต่อไปในอนาคต

Alibaba cloud มีความต้องการของตลาดอย่างเห็นได้ชัดสืบเนื่องมาจากที่บริษัทได้แตกแขนงจากการประมวลผลและการจัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์ไปยังอุตสาหกรรมต่าง ๆ ตั้งแต่บริการทางการเงิน การค้าปลีก พลังงาน และสาธารณูปโภค รวมทั้งบริการปัญญาประดิษฐ์ (AI)

Yong Zhang ซีอีโอของ Alibaba ให้ความเห็นว่าปัจจุบันตลาดคลาวด์ของจีนมีขนาดเท่ากับ 1 ใน 8 ของตลาดสหรัฐฯ แต่มีการเติบโตที่เร็วขึ้นเพราะเป็นช่วงเริ่มต้นที่จีนกำลังเปลี่ยนแปลงองค์กรเข้าสู่ดิจิทัลและย้ายไปพึ่งพาระบบคลาวด์

Alibaba cloud เผยเป้าหมายว่าไม่ได้ต้องการให้บริการเพียงแค่โครงสร้างพื้นฐาน (IaaS) เท่านั้น ซึ่งตอนนี้บริษัทได้ให้บริการคลาวด์ที่เพิ่มบริการอัจฉริยะและพลังในการใช้ข้อมูล รวมทั้งกำลังพัฒนาโซลูชันเฉพาะอุตสาหกรรมด้วย PasS ร่วมกับ SaaS เพื่อยกระดับก้าวสู่การเป็นผู้นำในตลาดนี้

ที่มา : zdnet ขอบคุณภาพจาก : commons.wikimedia.org โดย Fooksou Lamimo

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส