Bloomberg รายงานว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงของประธานาธิบดี Donald Trump กำลังเร่งสร้างความมั่นใจให้บริษัทเครืออเมริกันว่าการแบน WeChat นั้นจะไม่ส่งผลต่อการทำธุรกิจกับประเทศจีน ซึ่งเดิมทีมีรายงานว่ารัฐบาลอาจสั่งให้ Apple และ Google ถอด WeChat ออกจาก Store ของทั้งสองบริษัทออกไปเลย

แหล่งที่มาระบุว่า จากแผนเดิมที่จะแบน WeChat ออกจาก App Store และ Play Store เจ้าหน้าที่ระดับสูงได้เปลี่ยนแผนเป็นสร้างข้อจำกัดที่เฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น แต่รายละเอียดนั้นยังไม่ได้มีการระบุแน่ชัดออกมาว่าจะทำอย่างไร ถึงแม้ว่าคำตอบของเจ้าหน้าที่ระดับสูงจะออกมาเป็นอย่างไร แต่รายงานระบุว่าผู้มีอำนาจตัดสินใจคือประธานาธิบดี Donald Trump ซึ่งอาจจะพลิกจากอีกอย่างเป็นอีกอย่างก็ได้

เบื้องต้น ข้อมูลที่ออกมาบางส่วนคือรัฐบาลจะอนุญาตให้ใช้งาน WeChat ในสหรัฐอเมริกาแค่ผู้ใช้งานบางกลุ่ม เช่น กลุ่มคนที่ต้องมีการเดินทาง แต่ถึงอย่างนั้นฝ่ายรัฐบาลก็ต้องการจำกัดการใช้งานให้ได้มากที่สุดด้วยเหตุผลเดิมคือกังวลด้านความปลอดภัย

ช่วงต้นเดือนสิงหาคม Donald Trump ได้ลงนามห้ามบริษัทเครือสหรัฐฯ ทำธุรกิจใด ๆ กับ TikTok และ WeChat ซึ่งเป็นแอปของจีน สำหรับ Apple และอีกหลายบริษัทต่างสามารถสร้างรายได้จากผู้ใช้งานชาวจีนโดยอาศัย WeChat ได้ก็ไม่เห็นด้วยกับเรื่องการแบน WeChat เช่นกัน

อ้างอิง AppleInsider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส