สื่อนอกกำลังรายงานว่า Apple กำลังพัฒนา Search Engine ที่เป็นหน้าเว็บ (web-based) ของตัวเองอยู่ เพื่อเป็นการผลักดันเส้นทางการค้นหาข้อมูลให้กับ Siri และช่องค้นหา Spotlight ของตัวเอง

ซึ่งปัจจุบัน Apple ใช้ Google เป็น Search Engine ตัวหลักให้กับอุปกรณ์ของตัวเองอยู่อย่างเช่นใน Safari หรือ Siri (สำหรับตอบคำค้นหากลับ)

ข้อมูลนี้มาจากคุณจอนห์ เฮนชอว์ ( Jon Henshaw) ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ CoyWolf เค้าเริ่มพบอะไรแปลก ๆ กับ Spotlight เครื่องมือค้นหาในอุปกรณ์ของ Apple เริ่มตอบโต้ข้อมูลกลับมาจากที่อื่นที่ไม่ใช่ผลการค้นหาจาก Google บ้างแล้ว

Apple Google

และก่อนหน้านี้ก็มีการรับสมัครนักพัฒนาในหัวเรื่อง “search-related engineers” หรือวิศวกรที่เกี่ยวกับการค้นหา และคุณเฮนชอว์ก็พบข้อมูลจากเว็บ “Applebot” เว็บที่รวบรวมข้อมูลสำหรับนักพัฒนาเว็บไซต์ ว่ามีการเปลี่ยนเแปลงการตรวจสอบแหล่งข้อมูลนิดหน่อยด้วย แถม traffic ระหว่างผลการค้นหาบน Desktop และ Mobile ก็มีความแตกต่างกัน

apple

ถ้าหากว่า Apple กำลังจะพัฒนา Search Engine ออกมาเองจริง ๆ จะทำให้ Apple เสียเงินไปหลายพันล้านเหรียญฯต่อปี เพราะจะไม่ได้เงินจากค่าที่ Google เช่าพื้นที่ในการเอา Google เข้าไปเป็น default search ให้กับ Safari หรืออื่น ๆ แต่ Apple อาจจะมีส่วนได้จากการกระทำแบบนี้ ถ้าหากกำลังพัฒนาอยู่จริง ๆ

แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่ามันจะไม่เกิดขึ้น เพราะตอนนี้ก็เป็นข้อมูลที่เกิดมาจากการสังเกต และสมมติฐานเท่านั้น ยังไม่มีอะไรยืนยันเป็นชิ้นเป็นอัน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส