หลังจากที่มีข่าวลือหลุดกันออกมาได้สักพักใหญ่ ๆ และหลาย ๆ คนก็น่าจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าภายในปีนี้ Intel ต้องมีการเปิดตัว CPU Gen 11th อย่างแน่นอน เพราะในงาน CES 2020 ที่ผ่านมา Intel ก็ได้เปิดตัว Tiger Lake กันไปแล้ว (นอกจากการเปลี่ยนโลโก้ Intel ใหม่)

โดยเจ้า Tiger Lake นั้นจะเป็น CPU ที่ถูกออกแบบมาสำหรับ PC Laptop โดยเฉพาะ โดยจุดเด่นของมันเลยก็คือความสามารถในการแสดงผลกราฟิกออกมาในระดับที่ยอดเยี่ยมมากกว่าที่เคยเป็น เพราะมันจะมาพร้อมกับ Intel Iris Xe Graphics โดยมันจะทำให้ Thin & Light Laptop สามารถเล่นเกมได้สบาย ๆ เลยทีเดียว

Intel launches nine new 11th Gen Intel Core processors with Intel Iris Xe graphics (code-named “Tiger Lake”) on Sept. 2, 2020. They are the world’s best processors for thin-and-light laptops with unmatched capabilities for real-world productivity, collaboration, creation, gaming and entertainment across Windows and ChromeOS-based laptops. (Credit: Intel Corporation)

นอกจากนี้เองตัว CPU ก็ยังมาพร้อมกับ  Deep Learning Boost (DL Boost) ตัวใหม่ ที่จะช่วยให้การประมวลผลเร็วขึ้นอย่างมาก อีกทั้งรองรับ Thunderbolt 4 โดยจะสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับตลาด Laptop เลยทีเดียว และมีการปรับเปลี่ยน design บอร์ดใหม่ทั้งหมด โดยเราจะได้เห็นรูปร่างหน้าตาของ Laptop ที่ติด Tiger Lake ได้จากเหล่า OEM กันเร็ว ๆ นี้ครับ

11th Gen Intel Core mobile processors, built on Intel’s 10nm SuperFin process, introduce the all-new Willow Cove architecture, which includes new CPU and GPU optimization and capabilities, greater AI acceleration, the fastest connectivity and more. They were introduced on Sept. 2, 2020. (Credit: Intel Corporation)

Tiger Lake


ปฏิเสธไม่ได้นะครับว่าในช่วงหลัง ๆ นี้เหล่า Consumer เริ่มมีความต้องการใช้งาน Windows PC Laptop ในด้านการทำงาน การตัดต่อ งานกราฟิกเพิ่มมากขึ้น โดยที่เน้นให้ตัวเครื่องมีความเบา บาง มีแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นาน ๆ มีความเสถียรในการใช้งาน โดยก่อนหน้านี้ Macbook จะเป็นผู้ครองตลาดเสียส่วนมาก ก่อนที่ Project Athena ของ Intel จะเข้ามาเปิดโลกใหม่ให้ผู้ใช้ได้มีทางเลือกที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น

ในช่วงปีที่ผ่านมา Intel 10th Gen CPU ได้แสดงให้โลกเห็นว่ามันสามารถเป็นไปได้จริง ที่ Windows PC Laptop จะมีความสามารถใกล้เคียงกับ Macbook ได้ โดยสิ่งที่ Windows PC Laptop ได้เปรียบกว่ามากเลยก็คือความหลากหลายจากผู้ผลิตชั้นนำต่าง ๆ ทำให้เรามีตัวเลือกที่เยอะมาก มีการแข่งขัน และราคาก็เป็นมิตรมาก ๆ อีกด้วยครับ

Tiger Lake คือ CPU ที่จะเข้ามาตอกย้ำความสำเร็จของ Intel ที่ได้ทำเอาไว้ใน CPU 10th Gen ครับ โดยตัว CPU เองจะมีสถาปัตยกรรมใหม่ ที่ลดการใช้พลังไปมากกว่าเดิม มาพร้อมกับชิปกราฟิกรุ่นใหม่อย่าง Intel Iris Xe โดยมันเป็น Integrated GPU ที่มีความสามารถเทียบเท่ากับ Dedicated GPU เลยทีเดียว

นอกจากนี้ก็ยังมาพร้อมกับ Thunderbolt 4 และ PCIe 4.0 รองรับ Wi-Fi 6 (Gig+) และปรับปรุงการทำงานโดยรวมทั้งหมดของ CPU ทำให้อุณหภูมิขณะทำงานไม่สูงมาก บอกลาปัญหา “เครื่องร้อนเกิน” ได้เลย

แน่นอนว่าก่อนที่เราจะไปพูดถึงเรื่องความสามารถของมัน เรามาดูที่สเปกของเจ้า CPU Tiger Lake กันก่อนเลย

โดยเราจะเห็นได้เลยว่าตัว CPU นั้นสามารถ Boost ไปได้สูงถึง 4.8Ghz แบบ Single Core และ 4.3 แบบ All Core เลยทีเดียว ความสามารถระดับนี้มันสามารถไปวัดกับ CPU ใน PC Desktop ได้สบาย ๆ แถมยังใช้ไฟน้อยมาก ๆ อีกด้วยครับ

แต่สิ่งที่หลาย ๆ คนน่าจะอยากรู้ที่สุด ก็น่าจะเป็นเจ้า Intel Iris Xe Graphics โดยผมต้องบอกว่ามัน พัฒนาขึ้นมามากจากตัว Iris Plus ที่อยู่ใน CPU 10th Gen ครับ

และด้วยความสามารถที่เพิ่มขึ้นมาขนาดนี้ ทำให้เราสามารถเล่นเกมหนัก ๆ ได้สบาย ๆ ใน Laptop Thin & Light โดยจากการทดสอบก็มีอยู่หลายเกมที่ทำ Frame Rate ได้อยู่ในระดับที่ดี และถ้าหากเอาไปเทียบกับ CPU ของคู่แข่งอย่าง AMD ก็จะเห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่า Intel Iris XE นั้นมีความสามารถที่สูงกว่าเป็นอย่างมาก

เปรียบเทียบกันให้ดูแบบเห็น ๆ ระหว่าง AMD Ryzen 7 4800U และ Intel i7-1185G7 (Tiger Lake) ที่มาพร้อมกับ Iris XE

ในขณะเดียวกันหากเอาไปเปรียบเทียบกับ GPU แยกอย่าง Nvidia MX250 แล้วก็พบว่า Iris Xe นั้นทำได้เทียบเท่ากันในขณะที่บางเกมยังทำได้ดีกว่า และมีบางเกมที่ด้อยกว่า ตรงนี้เนื่องจากว่า Iris Xe นั้นยังใหม่ในตลาด และเกมบางเกมอาจจะยังไม่รองรับ รวมไปถึง Driver ด้วยครับ

Iris Xe ทำได้ดีกว่าในบางเกม อย่างเช่น Metro Exodus และ Battlefield 5

แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ Intel Iris Xe นั้นเป็น Integrated GPU ต่างจาก Nvidia MX250 ที่เป็น Dedicated GPU ทำให้ตัว Laptop ของเราจะใช้ไฟน้อยลง ทำให้มีอายุแบตเตอรี่ที่ยาวนานมากกว่าเดิม มีความเบาบาง ไม่ร้อนมาก อีกทั้งยังสามารถเล่นเกมได้สบาย ๆ ตรงนี้จะสามารถตอบสนองความต้องการของเกมเมอร์ ผู้ที่ใช้ Thin & Light Laptop ในการทำงานอยู่เป็นประจำด้วยครับ

ในด้านการ Streaming เองก็สำคัญไม่แพ้กัน ถึงแม้ว่าถ้าหากพูดถึงการ Streaming หลาย ๆ คนคงอาจจะเลือก PC Desktop กันเสียมากกว่า แต่ก็อย่าลืมว่ามีเกมเมอร์อีกหลายคนที่ยังเล่นเกมอยู่ใน Laptop โดยในอนาคตเราอาจจะได้เห็น Tiger Lake Laptop ที่มาพร้อมกับ GPU โหด ๆ อย่าง RTX 3060 ก็เป็นได้

และเจ้า Tiger Lake เองก็ทำได้ดีในด้านนี้เป็นอย่างมากครับ โดยเราต้องยกเครดิดให้เจ้า Intel Iris Xe กันอีกเช่นเคย เพราะมันมาพร้อมกับ Xe Display Engine ที่รองรับ HDR10 Adaptive Sync สูงสุดที่ 360hz และ Xe Media Engine เทคโนโลยีที่ออกแบบมาเพื่อ Encode & Decode

ด้วยผลของมันทำให้เราสามารถเล่นไฟล์ 4K HDR10 and Dolby Vision ได้ในขณะที่ใช้พลังงานไม่สูงมาก สามารถ Encode ได้เร็วกว่าคู่แข่งถึง 2 เท่า รองรับ Broad codec อย่าง AVC, VP9, HEVC, และ AV1

และแน่นอนกับเรื่อง Streaming ที่ได้พูดไปในตอนแรก โดยเจ้า Intel Iris Xe มีความสามารถสูงกว่าคู่แข่งถึง 2 เท่าเลยทีเดียว

ด้วยเหตุนี้ Intel 11th Gen CPU Tiger Lake จึงกลายเป็น CPU ที่ยอดเยี่ยมที่สุดทั้งในด้าน Gaming และ Entertainment ครับ ไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไม ด้วยเทคโนโลยีขนาดนี้ ทำให้เวลาเราเลือกชื้อ Laptop ดี ๆ สักเครื่อง ชื่อของ Intel Tiger Lake จะต้องมาเป็นอันดับแรก ๆ อย่างแน่นอน

สุดท้ายนี้หลาย ๆ ผมเชื่อว่าหลาย ๆ คนคงจะรอการมาของ Tiger Lake Desktop กันอยู่ไม่น้อย แน่นอนว่าผมเองก็คนหนึ่งที่รอการมาของมันอยู่ แต่ก็อย่าลืมครับว่าตอนนี้ Intel เดินหน้าเข้าสู่ตลาด Laptop อย่างหนักหน่วงมาก และมันก็ทำออกมาได้ดีมาก ๆ เช่นกัน อย่างไรก็ตามผมขอให้สาวก Intel ทุกคนอดใจรอกันหน่อย เพราะอีกไม่นานเราจะได้เห็น Intel ปล่อยของกันแล้วครับ

และนี่คือทั้งหมดของ Intel Tiger Lake ครับ แน่นอนว่ายังไม่หมดแค่นี้ เพราะเรายังมีอีกหนึ่งแบรนด์ใหม่ของ Intel ที่เพิ่งเปิดตัวมาอย่าง “Intel EVO” โดยมันจะเกี่ยวข้องกับ Project Athena โดยตรง โดยผมจะนำเอารายละเอียดมานำเสนอให้ผู้อ่านทุกท่านกันอย่างแน่นอน ติดตามกันให้ดี ๆ ล่ะ !!