สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่านนะครับ ในงาน CES 2020 จัดขึ้นใน Las Vegas สหรัฐอเมริกา ที่ผ่านมานั้น เราได้รับข้อมูลใหม่ ๆ เกี่ยวกับ Intel มาอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นทั้งเรื่อง CPU ใหม่ ๆ ทิศทางการตลาด รวมไปถึง Project Athena และอนาคตของ PC Laptop โดยตอนนี้ Intel ก็ได้ขยายตลาดไม่ใช่แค่อยู่ในกลุ่ม Notebook หรือ Ultrabook อีกต่อไป แต่ได้นำเอาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ไปไว้ใน Chromebook กันแล้วด้วย นอกจากนี้ก็ยังมีการพูดถึง Tiger Lake และอื่น ๆ อีกมากภายในงาน แน่นอนว่าทางทีมงาน Beartai เองก็ได้เข้าร่วมงานนี้ด้วยเช่นกัน และวันนี้ผมจะนำเอาข้อมูลทั้งหมดมานำเสนอให้ผู้อ่านทุกท่านครับ


Tiger Lake


ปี 2020 นี้ดูเหมือนว่า Intel เองจะยังคงเดินหน้าสนับสนุนตลาดของ PC Laptop กันอย่างต่อเนื่อง ในช่วงปีที่แล้ว เราเห็นการมาของ CPU Gen 10th นั้นก็คือ “Ice Lake” และ “Comet Lake” ที่ออกมาเขย่าวงการ PC Laptop พร้อมกับ Project Athena แต่ล่าสุด ในงาน CES 2020 ที่ผ่านมานั้น Intel ได้เปิดตัว CPU ตัวใหม่ ที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ 10nm+ และมาพร้อมกับ AI สุดล้ำที่ออกแบบมาสำหรับ PC Laptop โดยเฉพาะ นั้นก็คือ “Tiger Lake” ครับ

Tiger Lake เป็น CPU แบบ 10nm+ ที่มันเหมือนเป็นเวอร์ชันปรับปรุงของ CPU Ice Lake ที่วางขายกันไปแล้วในตลาด Laptop โดยเจ้า Tiger Lake นั้นจะวางจำหน่ายกับ Laptop ของ Project Athena ในปี 2020 บางรุ่น โดยเจ้า Tiger Lake นั้นมันจะมาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างเช่น Intel Xe หรือมันก็คือสถาปัตยกรรมชุดคำสั่ง (ISA) ตัวใหม่ของ Intel เองที่เอาไว้ใช้สำหรับ GPU ของ Intel ซึ่งมันจะทำให้ CPU Tiger Lake นั้นมีความสามารถในด้านกราฟิกสูงกว่าเดิมมาก ๆ โดย Intel ได้เปิด Demo Destiny 2 มาให้ดูกันสด ๆ อีกด้วยครับ

นอกจากนี้ Tiger Lake ยังมาพร้อมกับ Deep Learning Boost (DL Boost) ตัวใหม่ และรองรับ Thunderbolt 4 ที่จะสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับตลาด Laptop มาพร้อมกับดีไซน์การออกแบบใหม่ของทั้งตัว Mainboard และ CPU เอง แต่อย่างไรก็ตาม Intel ก็ยังไม่ได้พูดอะไรไปมากกว่านี้ เรายังไม่รู้ว่าทั้ง Tiger Lake และ Intel XE นั้นจะโผล่มาในตลาดเมื่อไร นอกจากบอกว่าจะอยู่ในช่วงปี 2020 แน่นอน


Project Athena ยังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง


Project Athena กับนิยามของคำว่า “Smart PC” ที่ตอนนี้ก็มี Laptop ที่ได้รับการยืนยันจาก Intel แล้วว่าเป็นหนึ่งในโครงการ Project Athena อยู่ประมาณ 25 เครื่องที่วางจำหน่ายไปแล้ว และในปี 2020 Intel ยืนยันว่าจะมีเพิ่มขึ้นมาอีก 2 เท่า นั้นก็คือ 50 เครื่อง โดยมาพร้อมกับสเปกใหม่ ๆ โดยใครที่สนใจ Project Athena งานนี้ Intel ก็ได้หยิบเอาเจ้า Acer Swift 3 และ HP Elite Dragonfly มาโชว์กันภายในงานเลยทีเดียว

แต่ดูเหมือนว่าไฮไลต์ของงานนี้จะเป็นการจับมือกับ Google เพื่อที่จะนำเอา Chromebook มาเข้าร่วมโครงการ Project Athena โดย Intel ก็ได้เปิดตัว Samsung’s Galaxy Chromebook ภายในงาน โดยมันจะเริ่มวางจำหน่ายในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2020 โดยมีราคาค่าตัวอยู่ที่ 1,000 USD กลายเป็น Chromebook ที่แพงที่สุดไปเลยในทันที โดยมันจะมาพร้อมกับ CPU Intel Core i5-10210U Ram 16GB LPDDR3 พร้อมกับจอ 13.3 นิ้ว ที่รองรับความละเอียดภาพสูงถึง 4k 3840×2160 AMOLED แถมยังรองรับการสัมผัสตามแบบของ Chromebook อีกด้วย

แน่นอนว่าด้วยการที่มันเป็น Laptop ในโครงการของ Project Athena มันก็ต้องมีน้ำหนักทีเบาถึง 2.29 ปอนด์ เท่านั้น แน่นอนว่ามันต้องรองรับ Wifi 6 และมีอายุการใช้งานแบตเตอรี่ยาวนานถึง 10 ชั่วโมง โดยสิ่งที่ผมตกใจก็คือ การที่เจ้าตัว Galaxy Chromebook นี้มันใช้หน้าจอขนาด 4K นั้น มันจะทำให้แบตเตอรี่หมดเร็วขึ้นหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยจอ 4K แบบ AMOLED ผมบอกเลยว่าจากที่เห็นตัวจริงมาแล้วนั้น มันโคตรสวย และหวังว่าจะได้เจ้าตัวนี้มารีวิวให้ท่านผู้อ่านชมกันสักวันครับ

นอกจากนี้ Intel ก็ยังนำเอาเจ้า ThinkPad X1 Fold Laptop หน้าจอคู่แบบพับได้มาโชว์บนเวที พร้อมกับ “Horseshoe Bend” Laptop หน้าจอคู่ขนาด 17 นิ้วแบบพับได้ ที่เหมือนกับเจ้า ThinkPad X1 Fold โดยเจ้า Horseshoe Bend นั้นสามารถกลายร่างเป็นแท็บเล็ตจอเดี่ยว หรือแล็ปท็อปจอคู่ได้ตามใจชอบครับ


อนาคตของ Intel


Bob Swan, Intel CEO, offers an introduction Monday, Jan. 6, 2019, at Intel’s news conference at CES. At CES 2020 in Las Vegas, Intel is demonstrating its latest technologies and advancements focused on creating broad positive impact for businesses and society. (Credit: Walden Kirsch/Intel Corporation)

เริ่มจากการที่ Intel ประกาศว่าจะรองรับ 5G อย่างเต็มรูปแบบ โดยการเป็นหุ้นส่วนกับ Mediatek พร้อมกับจะมีตัวอย่างออกมาให้ชมภายในไตรมาสที่ 3 ของปี 2020 นี้ จากที่เราทราบกันดีว่าคอมพิวเตอร์ในยุคนี้นั้น การเชื่อมต่อข้อมูลมันเป็นเรื่องที่สำคัญ ในปี 2019 มีอุปกรณ์มากกว่า 38 พันล้านเครื่อง เชื่อมต่อเข้ากับเครือข่าย โดย 75% ของทั้งหมดนั้นจะเชื่อมต่อเข้ากับ IoT category หรือ Internet of things แบบที่เราใช้กันอยู่ในทุกวัน โดยในทุก ๆ วันมันจะมีการส่งต่อข้อมูลกันอยู่ตลอดเวลา

Play video

ซึ่งแน่นอนว่า การมาของ AI มันจะเข้ามาช่วยจัดการข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้ได้ Intel ได้ร่วมมือกับ American Red Cross สำหรับ Missing Maps project เป็นโครงการเพื่อปรับปรุงความพร้อมรับมือกับภัยพิบัติ โดยใช้เทคโนโลยี AI ของ Intel Xeon Gen 2 นอกจากนี้ Intel ยังได้ช่วย American Red Cross ในการสร้างแผนที่ที่มีความแม่นยำสูง ซึ่งมันจะช่วยผู้เผชิญเหตุฉุกเฉินในกรณีที่เกิดภัยพิบัติอีกด้วย

นอกจากนี้ก็จะมีเรื่องของ Mobileye บริษัทลูกของ Intel ที่พัฒนาเทคโนโลยีการขับขี่ด้วยตัวของมันเองผ่านการใช้ AI (self-driving car) และระบบช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุ แน่นอนว่ามันจะช่วยพัฒนาให้การขับขี่ของเราดีขึ้นอย่างแน่นอนครับ


สุดท้ายนี้สำหรับความคิดเห็นของผมนั้นมองว่า ตอนนี้ Intel ได้เน้นตลาดของ PC Laptop เป็นอย่างมาก และไม่มีท่าทีเลยว่าจะหันมาสนใจตลาด PC Desktop สักเท่าไรเลย สาวก Intel หลาย ๆ คนอาจจะยังคงเฝ้ารอการมาของ CPU Gen 10 สำหรับ PC Desktop กันอย่างเต็มที่ แต่มาจนถึงตอนนี้เราก็ยังไม่เห็นสักที อย่างไรก็ตามปฏิเสธไม่ได้เลยครับว่า Intel นั้นได้มอบเทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้กับตลาด PC Laptop ได้ดีจริง ๆ และเราก็ต้องติดตามกันต่อไปครับ

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส