หลาย ๆ คนอาจจะลืมไปแล้วว่า Samsung เองก็เป็นหนึ่งในผู้ผลิตเซนเซอร์กล้องสำหรับถ่ายภาพบนสมาร์ตโฟนด้วย นอกจาก Sony แล้ว ที่มีส่วนแบ่งการหยิบเซนเซอร์ไปใช้ในสมาร์ตโฟนเป็นอันดับต้น ๆ

และปีก่อน Samsung เปิดตัวเซนเซอร์ ISOCELL ความละเอียด 108MP เป็นตัวแรกของโลก และถูกนำไปใช้บน Xiaomi MI MIX Alpha เป็นตัวแรก และก็ในอีกหลาย ๆ รุ่นตามมา รวมถึง Samsung Galaxy S20 Ultra ด้วย

galaxy s20 ultra

ล่าสุด Samsung เปิดตัวเซนเซอร์ไลน์อัปใหม่ ต่อยอดจากรุ่นเดิมในชื่อ “ISOCELL 2.0” กับการพัฒนาขนาดเม็ดพิดเซลให้เล็กลงไปอีกถึง 0.7µm (รุ่นก่อน 0.8µm) ซึ่งตัวโมดูลมีขนาดเล็กลง 15% และบางลง 10% เป็นผลดีต่อการออกแบบ และดีไซน์เมื่อจะใส่ตัวเซนเซอร์เข้าไปในสมาร์ตโฟน ทำให้ออกแบบอะไรได้ซับซ้อนมากขึ้น

เซนเซอร์รุ่นแรกในไลน์อัปใหม่คือ ISOCELL HM2 มีความละเอียด 108MP สามารถซูมได้ 3 เท่าแบบไม่เสียรายละเอียดของภาพไปเลย หรือที่เรียกว่า lossless zoom เป็นการใช้เทคโนโลยี nine-pixel binning หรือการรวมแสง 9 พิกเซลให้กลายเป็นหนึ่งพิกเซล, ตัวเซนเซอร์ยังรองรับระบบ Super-PD AF เช่นเดิม และยังมีความสามารถในการบันทึกวิดีโอที่ความละเอียดถึง 4K 120fps อีกด้วย

รุ่นถัดมาคือ ISOCELL GW3 ตัวนี้ขนาดพิกเซลยังคงอยู่ที่ 0.8µm เท่าเดิม มาพร้อมกับความละเอียด 64MP เพราะเป็นเซนเซอร์ขนาด 1/1.97″ มีเทคโนโลยี 4-in-1 binning หรือ Tetracell, Smat ISO และรองรับการบันทึกภาพเคลื่อนไหวที่ 46 60fps

อีกรุ่นหนึ่งคือ ISOCELL GM5 น่าจะใช้เป็นกล้องตัวหลักในสมาร์ตโฟน สำหรับเลนส์แบบไวด์ และซูม มีความละเอียด 48MP มีความสามารถในการบันทึกภาพเคลื่อนไหวที่ 4K 120fps / 1080 480fps และเมื่อใช้สำหรับเลนส์ซูมจะใช้ได้ที่ 4K 60fps

รุ่นสุดท้ายคือ ISOCELL JD1 ตัวนี้เป็นเซนเซอร์สำหรับกล้องหน้า ที่ออกแบบมาเพื่อกล้องหน้าแบบเจาะรู (punch-hole) และแบบป๊อปอัป (Pop-Up) มีความละเอียด 32MP รองรับการบันทึกบันทึกภาพเคลื่อนไหวที่ 1080p 120fps

นอกจากนี้ยังมีการรายงานว่า Samsung จะเปิดตัวเซนเซอร์อีกหนึ่งไลนอัปที่ชื่อว่า “ISOCELL 2.0” อีกหนึ่งไลน์ ในช่วงปลายปีนี้ด้วยครับ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส