19 กันยายน Donald Trump ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาได้กล่าวในระหว่างเดินทางไปหาเสียงกับผู้สื่อข่าวว่า Trump ได้อนุมัติแนวคิดในข้อตกลงที่ Oracle เข้าซื้อกิจการ TikTok ในสหรัฐฯ และเพื่อให้ข้อตกลงสิ้นสุดจะต้องให้รัฐบาลจีนลงนามในข้อตกลงนี้ด้วย จากนั้นก็มีข่าวความเคลื่อนไหวจากเจ้าหน้าที่ของจีนว่ารัฐบาลจีนยินดีที่จะอนุมัติข้อตกลงดังกล่าวตราบใดที่อัลกอริทึม AI ยังเป็นของ ByteDance

ข้อตกลงนี้จะเป็นผลดีกับ ByteDance ที่ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่และเป็นเจ้าของอัลกอริทึม AI โดยที่ Oracle จะนำระบบของ TikTok ไปอยู่บน Oracle Cloud ได้โดยเร็ว ซึ่งจะสามารถเข้าถึงซอร์สโค้ดเพื่อตรวจสอบและจัดการจนแน่ใจว่าไม่มีประตูหลังให้สอดแนมข้อมูลได้ จากนั้นจะมีการออกหุ้น IPO ของ TikTok Global ซึ่ง Walmart และ Oracle จะสามารถเข้ามาถือหุ้นได้ 20% รวมถึงนักลงทุนรายย่อยจะได้เข้ามาถือหุ้นด้วยและมีการขยายสำนักงานใหญ่ที่จะมีผลให้เกิดการจ้างงาน 25,000 ตำแหน่งทั่วสหรัฐฯ

นอกจากนี้ Bloomberg รายงานว่า Trump ได้บอกกับ Larry Ellison ประธานของ Oracle ว่า Trump คาดหวังว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะได้รับเงินส่วนหนึ่งจากการขาย TikTok ในสหรัฐฯ ด้วย ซึ่งประเด็นนี้ยังไม่มีการเปิดเผยออกมาอย่างแน่ชัด

ก่อนหน้านี้ Trump ได้ออกคำสั่งผู้บริหาร 2 ฉบับแบนแอป TikTok ในสหรัฐฯ เนื่องจากความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติ ซึ่งมีผลทำให้วันอาทิตย์นี้พลเมืองสหรัฐฯ จะไม่สามารถดาวน์โหลดแอปได้อีกและจะปิดให้บริการแอปในวันที่ 12 พฤศจิกายน แต่คาดว่าดีลจะปิดได้ก่อนและ TikTok ในสหรัฐฯ จะได้ไปต่ออย่างแน่นอน

ล่าสุดการแบนดาวน์โหลดแอป TikTok ที่บังคับใช้ในวันอาทิตย์ได้เลื่อนออกไปหนึ่งสัปดาห์จนถึงวันที่ 27 กันยายนหลังจากที่ Trump อนุมัติข้อตกลง ส่วน WeChat ศาลอเมริกาได้ให้คำสั่งชะลอการถอดแอปออกจาก App Store ดังนั้นเมื่อค้นหาแอปจาก App Store ของ Apple ณ ตอนนี้ยังคงพบทั้งสองแอป

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส