Windows เถื่อน สามารถอัพเกรดเป็น Windows 10 ได้ก็จริง แต่ จะมีลายน้ำขึ้นที่ desktop เพื่อเป็นการบอกว่า เครื่องนี้ใช้งาน Windows เถื่อนนะ
windows10leadxxx
ก่อนหน้านี้ มีข่าวออกมาว่า Microsoft นั้นจะเปิดให้อัพเกรดเป็น Windows 10 ได้ แม้ว่าคอมพิวเตอร์เครื่องนั้น ใช้งาน Windows เถื่อนก็ตาม

ข้อมูลล่าสุดจาก Microsoft ระบุว่า ถ้าคุณใช้งาน Windows เถื่อน แล้วอัพเกรดขึ้นมาเป็น Windows 10 แล้วละก็ มันจะมีตราบาปที่ติดเครื่องของคุณไปตลอด นั้นคือ มันจะมีลายน้ำขึ้นที่ desktop ของเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณที่บ่งบอกว่า เครื่องคอมฯเครื่องนี้ ใช้งาน Windows เถื่อนนะ

ก่อนหน้านี้ มีข่าวว่าผู้บริหารของ Microsoft อย่าง Terry Myerson ได้เป็นผู้กล่าวในที่ประชุม WinHEC ที่เซินเจิ้น ประเทศจีน ว่า Microsoft จะอนุญาติให้คอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows ทุกเครื่องอัพเกรดเป็น Windows 10 ได้ ไม่ว่าคอมฯเครื่องนั้นจะใช้งาน Windows แท้ หรือว่า Windows เถื่อนก็ตาม

ซึ่ง Myerson ก็ออกมาโพสต์ผ่าน Blog เองว่า ข่าวข้างต้นนั้น ไม่เป็นจริงซะทีเดียว ที่จริงแล้ว ผู้ที่ใช้งาน Windows เถื่อนนั้น สามารถอัพเกรดเป็น Windows 10 ได้จริง แต่ ระบบจะเปิดช่องทางให้เครื่องที่ลง Windows เถื่อน วิ่งไปยัง Windows Store เพื่อให้ซื้อ Windows ตัวลิขสิทธิ์อยู่ดี

ก่อนนี้ อาจมีประเด็นว่า ถ้าเปิดให้ Windows เถื่อนอัพเกรดได้เทียบเท่าตัว Windows แท้ แล้วพวกที่ใช้ Windows แท้ จะเสียเงินซื้อกันไปทำไมล่ะ ??

ซึ่งทาง Microsoft ก็ให้คำตอบที่ดีมากออกมาว่า แม้ผู้ที่ใช้งาน Windows เถื่อน จะสามารถอัพเกรดใช้งาน Windows 10 ได้ก็จริง แต่เครื่องคอมฯที่ใช้งาน Windows เถื่อน ก็จะยังคงสถานะ ” non – genuine ” หรือ เครื่องคอมฯนี้ไม่ได้ใช้ระบบปฏิบัติการที่มีลิขสิทธิ์ต่อไป และทาง Microsoft จะไม่มีการสนับสนุนใดๆกับเครื่องที่ใช้งาน Windows เถื่อน ซึ่งส่งผลให้คอมฯเครื่องนั้นมีความเสี่ยงเรื่องความปลอดภัยขึ้น

การเปิดให้อัพเกรดเป็น Windows 10 ไม่ได้แปลว่า มันจะสามารถเปลี่ยนสถานะของระบบปฏิบัติการให้กลายเป็น Windows ลิขสิทธิ์ได้ทุกเครื่อง โดยทาง Microsoft ระบุอีกว่า Windows ที่ผิดลิขสิทธิ์นั้นจะยังคงมีความเสี่ยงเรื่องไวรัส ภัยในการถูกแฮก และประเด็นความเสี่ยงเรื่องความปลอดภัยอยู่

โฆษกของ Microsoft ยังเคยออกมาพูดเป็นนัยๆว่า Windows เถื่อนนั้น นอกจากจะมีความเสี่ยงเรื่องประเด็นความปลอดภัยแล้ว มันยังจะมีความเสี่ยงที่จะได้ใช้งาน Windows 10 แบบ ” ไม่เต็มประสิทธิภาพ ” ซึ่งคำว่า ไม่เต็มประสิทธิภาพนั้น ยังไม่ชัดเจนว่ายังไงกันแน่ อีกทั้งคำที่ว่า ทาง Windows จะไม่สนับสนุน หรือ no support นั้น ครอบคลุมไปถึงประเด็นเรื่องอะไรบ้าง?

ประเด็นที่ทาง Microsoft เปิดให้ Windows เถื่อนอัพเกรดเป็น Windows 10 ได้ เป็นเพราะ Microsoft พยายามจะขยายฐานผู้ใช้งาน Windows 10 ให้มากขึ้น โดยบุกตลาด PC ในประเทศจีน ที่มีการติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows หลายล้านเครื่อง และจากการสำรวจ พบว่า 2 ใน 3 ของ Windows หลายล้านเครื่องนั้น เป็น Windows เถื่อน

ที่มา : Windows Blog  |  engadget
รูปจาก : microsoft-news.com