29 กันยายน Nokia เปิดเผยว่าได้ทำข้อตกลงกับ BTผู้ให้บริการโทรศัพท์พื้นฐาน บรอดแบนด์และโทรศัพท์มือถือที่ใหญ่ที่สุดของอังกฤษเพื่อจัดหาอุปกรณ์ 5G RAN และข้อตกลงนี้จะทำให้ Nokia ได้เป็นผู้จัดหาอุปกรณ์รายใหญ่ที่สุดของ BT โดยจะได้จัดหาอุปกรณ์และให้บริการกับสถานีฐานทั่วอังกฤษ

Reuters ได้นำเสนอข้อมูลจากคนวงในว่าดีลครั้งนี้ Nokia ได้รับเลือก 63% ในงานว่าจ้างของ BT หรือเป็นสถานีฐานคลื่นวิทยุประมาณ 11,600 แห่ง เนื่องจากหลีกเลี่ยงการพึ่งพา Nokia เพียงรายเดียว ซึ่งปัจจุบัน Nokia ได้จัดหาอุปกรณ์ให้กับเครือข่ายของ BT อยู่แล้วที่ Greater London, Midlands และพื้นที่ในชนบท ส่วนสัญญาฉบับใหม่จะได้ขยายเพิ่มเติมไปยังเมืองต่าง ๆ ทั่วอังกฤษ

การบรรลุในข้อตกลงนี้ถือว่าเป็นผลงานแรกภายใต้การบริหารของซีอีโอคนใหม่ Pekka Lundmark ของ Nokia และยังช่วยให้การเปิดตัวเครือข่ายโทรศัพท์พื้นฐานและโทรศัพท์เคลื่อนที่ของอังกฤษได้เดินหน้าต่อไป ซึ่งการเชื่อมต่อดิจิทัลนั้นมีผลที่สำคัญต่อเศรษฐกิจในอนาคตของอังกฤษ หลังจากที่ถูกดึงให้ล่าช้ามาเกือบปีจนเสียโอกาสไปไม่น้อย เนื่องจากสหรัฐฯ กังวลว่าอุปกรณ์ของ Huawei มีอันตรายจากการสอดแนมข้อมูลของจีน

จนเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมารัฐบาลอังกฤษได้ออกคำสั่งต่อผู้ให้บริการมือถือห้ามซื้ออุปกรณ์ 5G ของ Huawei หลังจากสิ้นปีนี้ และให้ถอดอุปกรณ์ของ Huawei ทั้งหมดออกจากเครือข่าย 5G ภายในปี 2027 รวมทั้งในอีกสองปีข้างหน้าการซื้ออุปกรณ์ใหม่มาใช้ในเครือข่ายไฟเบอร์ออปติกจะต้องไม่ใช้อุปกรณ์ของ Huawei ดังนั้นจึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับ Nokia และ Ericsson

ในตลาด RAN ทั่วโลกของปี 2019 Nokia มีส่วนแบ่งตลาดอันดับสามที่ 21% ตามหลังอันดับสอง Ericsson ที่ 29% และอันดับหนึ่ง คือ Huawei ที่ 31% แต่เชื่อว่าสถิติของปี 2020 จะออกมาดีกว่านี้ เพราะ Nokia กำลังได้รับเลือกเป็นผู้จัดหาอุปกรณ์ 5G ให้กับผู้ให้บริการทั่วโลก แม้ว่าจะพลาดท่าเสียทีให้กับ Samsung ที่ถูกรับเลือกโดย Verizon บริษัทเครือข่ายมือถือของสหรัฐฯ เพื่อจัดหาอุปกรณ์ RAN

ที่มา : reuters, ภาพจาก : pixabay

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส