7 กันยายน Samsung เปิดเผยว่าบริษัทได้ลงนามในสัญญาจัดหาอุปกรณ์เครือข่ายคลื่นวิทยุให้กับ Verizon บริษัทเครือข่ายมือถือของสหรัฐฯ ด้วยมูลค่า 7.9 ล้านล้านวอน (6,649 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) เทียบได้กับ 3.43% ของยอดขายในปี 2019 ของ Samsung Electronics ที่ 230 ล้านล้านวอน (193,943 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) และระยะสัญญาจะสิ้นสุดลงในสิ้นปี 2025

Samsung เป็นผู้คิดค้นนวัตกรรมคลื่น 5Gmm, 5G Sub-6GHz และ Virtualized RAN รวมทั้งเป็นผู้ให้บริการ โซลูชัน 5G แบบ end-to-end ในเชิงพาณิชย์รายแรกของโลกที่เป็นทั้งผู้ผลิตชิปและอุปกรณ์เครือข่ายที่ครบวงจร นอกจากนี้ Samsung ยังเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่าย 5G รายแรกที่ให้บริการ 5G เชิงพาณิชย์ร่วมกับบริษัทโทรคมนาคมของเกาหลีใต้ในปี 2019

Samsung มีส่วนแบ่งการตลาดในอุปกรณ์โทรคมนาคมทั่วโลกในปี 2019 อยู่ที่ 3 % ซึ่งยังรั้งท้ายเมื่อเทียบกับ Huawei ที่ 28%, Nokia ที่ 16%, Ericsson ที่ 14%, ZTE ที่ 10% และ Cisco ที่ 7% (ข้อมูลการวิจัยโดย Dell’Oro Group)

เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาได้มีข่าวแว่วมาหนาหูว่า Verizon จะลดการพึ่งพาอุปกรณ์ในเครือข่าย RAN ที่เป็นแกนหลักของ Nokia โดยเปลี่ยนมาใช้ของ Samsung

โครงการเครือข่าย 5G ในหลายประเทศล่าช้าเพราะเกรงใจสหรัฐฯ ที่อ้างว่ามีความกังวลเกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์ของ Huawei ซึ่งจะเป็นช่องทางในการสอดแนมให้กับหน่วยข่าวกรองของจีน คาดว่าการเลี่ยงไปใช้ผู้ผลิตอุปกรณ์รายอื่นจะช่วยให้โครงการสำเร็จได้เร็วขึ้นและเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคที่รอคอยมาแสนนาน ดังนั้นสัญญารอบนี้จึงคาดว่าเป็นส้มหล่นผลโตให้กับ Samsung ก็ว่าได้

ที่มา : zdnet, koreaherald, samsung และ cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส