8 ตุลาคม บริษัท HAPSMobile ในเครือของ SoftBank ผู้พัฒนาอากาศยานไร้คนขับพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อการสื่อสารทางสทราโทสเฟียร์เปิดเผยว่าได้ทำการทดสอบ Sunglider โดรนไร้คนขับพลังงานแสงอาทิตย์บินขึ้นไปที่ระดับความสูง 62,500 ฟุต (ประมาณ 19 กม.) ใกล้ระดับสทราโทสเฟียร์ (66,000 ฟุตหรือ 20 กม.) ได้นาน 5 ชม. พร้อมทดสอบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้สำเร็จ

การทดสอบเที่ยวบินโดรนบรอดแบนด์เกิดขึ้นเมื่อ 21 กันยายนเหนือน่านฟ้านิวเม็กซิโก ใช้เวลาบินทั้งหมด 20 ชั่วโมง 16 นาที และบินใกล้ระดับสทราโทสเฟียร์ได้นาน 5 ชั่วโมง 38 นาที รวมทั้งใช้ระบบการสื่อสารอินเทอร์เน็ตในสทราโทสเฟียร์ที่พัฒนาร่วมกับ Loon (บอลลูนบรอดแบนด์ในสทราโทสเฟียร์บริษัทลูกของ Alphabet) และการทดสอบอินเทอร์เน็ตได้มีการใช้สมาร์ตโฟนวิดีโอคอลระหว่าง Vint Cerf ผู้บุกเบิกหรือบิดาแห่งอินเทอร์เน็ตโลก (รองประธานและหัวหน้าผู้เผยแพร่อินเทอร์เน็ตของ Google) กับ Jun Murai บิดาแห่งอินเทอร์เน็ตในญี่ปุ่น (กรรมการบริหารภายนอกของ HAPSMobile)

Sunglider เป็นโดรนไร้คนขับพลังงานแสงอาทิตย์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 10 ตัว ระยะความกว้างจากปลายปีกทั้งสองด้าน 78 ม. ใช้แบตเตอรีลิเธียมไอออนความจุสูง บรรทุกน้ำหนักได้มากถึง 150 ปอนด์ (68 กก.) สามารถบินได้สูงกว่า 60,000 ฟุต (18 กม.) ที่อยู่เหนือแนวการบินของเครื่องบินทั่วไปและการปกคลุมของเมฆ รวมทั้งถูกออกแบบให้บินได้นานครั้งละหลายเดือน

https://youtu.be/9G_h_fDyYAk

HAPSMobile ได้ร่วมมือกับ Loon เป็นแกนนำเปิดตัวพันธมิตรแห่งอุตสาหกรรมใหม่ที่มีชื่อว่า HAPS ALLIANCE มีเป้าหมายเพื่อให้บริษัทสมาชิกสามารถสนับสนุนการพัฒนาธุรกิจสถานีเครือข่ายในชั้นบรรยากาศสทราโทสเฟียร์ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเทศต่างๆ ร่วมมือพัฒนาข้อกำหนดผลิตภัณฑ์ทั่วไป และส่งเสริมมาตรฐานการทำงานร่วมกัน ซึ่ง HAPSMobile ก็ได้รับความช่วยเหลือจาก Loon ในการปรับแต่งฮาร์ดแวร์อุปกรณ์เครือข่ายบนบอลลูนให้สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายการสื่อสารบนโดรนของ HAPSMobile ได้

ก่อนหน้านี้ได้มีโครงการ Aquila หรือโดรนบรอดแบนด์ของ Facebook ซึ่งเป็นการให้บริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตจากโดรนที่บินอยู่บนท้องฟ้าระดับสูง แต่ดูเหมือนจะเงียบหายไป อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้มีการเร่งพัฒนาเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้ครอบคลุมไปทั่วโลก ซึ่งมีทั้งดาวเทียมบรอดแบนด์ Starlink ของ SpaceX, บอลลูนบรอดแบนด์ของ Loon และจะมี Sunglider โดรนบรอดแบนด์ของ HAPSMobile เชื่อว่าความสำเร็จที่เกิดขึ้นจะส่งผลดีต่อการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้จากทั่วโลก

ที่มา : cnet และ hapsmobile

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส