Apple เปิดตัวลำโพงอัจฉริยะรุ่นใหม่ในชื่อว่า HomePod mini เป็น HomePod เวอร์ชันที่ถูกปรับให้เล็กลงทั้งขนาดและราคาแต่ด้านประสิทธิภาพ Apple บอกว่ายังเจ๋งอยู่แน่นอน

Apple ระบุว่า HomePod mini รุ่นใหม่นั้นได้ผสมผสานเสียงที่น่าทึ่งเข้ากับความชาญฉลาดของผู้ช่วยอัจฉริยะอย่าง Siri โดยตัวลำโพงมีระบบเสียงรอบตัวแบบ 360 องศา ขับเคลื่อนด้วย Apple S5 (ที่ใช้ใน Apple Watch) ซึ่งนอกจากฮาร์ดแวร์แล้ว Apple ได้เผยรายละเอียดความสามารถใหม่ ๆ ของ Siri เพิ่มเติมในงานนี้ด้วย

ด้านรูปร่างภายนอกนั้น HomePod mini ยังคงใช้วัสดุที่เป็นผ้าตาข่าย มีทั้งสีดำและสีขาวพร้อมด้วยจอแสดงผลขนาดเล็กที่ด้านบนเพื่อแสดงรูป Siri และปุ่มควบคุมระดับเสียง อย่างไรก็ตามรุ่นใหม่นี้มีทรงกลมแทนที่ทรงกระบอกแบบเดิม ด้านในประกอบด้วยไดรเวอร์หลักหนึ่งตัว, พาสซีฟเรดิเอเตอร์ 2 ตัวและ acoustic waveguide ที่ด้านล่างของลำโพง

HomePod mini รองรับรูปแบบการใช้งาน AirPlay 2 ในหลายห้อง และหากมีลำโพงสองตัวอยู่ใกล้ ๆ กันก็สามารถเชื่อมต่อเป็นลำโพงสเตอริโอโดยอัตโนมัติ อีกทั้งยังมีชิป U1 ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำ Handoff ได้ดีกว่าเดิม

นอกจากนี้ Apple ยังให้คำมั่นสัญญาว่า HomePod จะรองรับบริการเพลงของบริษัทอื่น ๆ นอกจาก Apple Music เอง เช่น Pandora, Amazon Music และ iHeartRadio แต่ประเด็นคือดันไม่รองรับ Spotify จ้า

สำหรับ HomePod mini นั้นเคาะราคาออกมาที่ $99 หรือประมาณ 3,100 บาทเท่านั้น ส่วนจะเข้าไทยหรือไม่ต้องรอดูกันต่อไป จนตอนนี้ HomePod รุ่นแรกก็ยังไม่เข้าไทยสักที

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส