Windows 10 Update เป็นการดาวน์โหลดและติดตั้งเพิ่มเติมฟีเจอร์ใหม่ลงในเครื่องของเรา ซึ่งส่วนใหญ่จะแก้ไขบั๊กข้อผิดพลาดบางประการ ปัญหาด้านความปลอดภัยและป้องกันการแพร่ระบาดของมัลแวร์

ปลายสัปดาห์นี้ Windows 10 ได้ให้มีการอัปเดตครั้งใหม่ที่น่าสังเกต ซึ่งจากแหล่งข่าว theverge, zdnet และ windowslatest เผยว่าขณะที่ผู้ใช้กำลังทำงานบน Windows 10 ได้บังคับให้เครื่องรีสตาร์ตจากนั้นก็ได้อัปเดตระบบอัตโนมัติ

เมื่อเครื่องบูตขึ้นมาใช้งานแล้วคลิกเมนู Start ก็พบว่าได้มีการติดตั้งเมนูเพื่อเข้าสู่การใช้งานเว็บแอป Word, PowerPoint, Excel และ Outlook ผ่านเบราว์เซอร์ Edge นอกจากนี้ยังมีการเปิดเผยว่าไม่ได้มีการอัปเดตเฉพาะสำหรับบรรดา Insider เท่านั้น แต่ยังได้อัปเดตให้อย่างทั่วถึงรวมทั้งผู้ใช้ Windows 10 รุ่นมาตรฐานด้วย

เว็บแอป Office เป็น Web-based apps (PWA) หรือแอปพลิเคชันที่ทำงานอยู่บนเบราว์เซอร์คล้ายกับ Google App ที่ถูกติดตั้งใช้งานอยู่บน Google Chrome เมื่อใช้งานจะจัดเก็บไฟล์ไว้บนคลาวด์ของ Google Drive ซึ่งเว็บแอป Office ที่ติดตั้งเพิ่มเข้ามาในเมนู Start จะเปิดเข้าใช้งานบน Microsoft Edge ซึ่งใครที่ไม่อยากซื้อ Microsoft Office หรือใช้โปรแกรมที่ไม่มีลิขสิทธิ์เสี่ยงต่อไวรัส ก็สามารถใช้เว็บแอป Office ออนไลน์ได้ทุกที่และเก็บไฟล์ไว้บน OneDrive เพียงแค่มีบัญชี Microsoft account ก็ล็อกอินใช้งานได้ทันที

สรุปง่าย ๆ ว่าการอัปเดต Windows 10 ครั้งนี้ได้มีการเพิ่มเมนูเพื่อผลักดันให้มีการใช้งานเว็บแอป Office ซึ่งอาจจะเป็นการทดลองให้ใช้แอปบน Edge หรือสนับสนุนการใช้แอปที่มีประโยชน์ แต่ผู้ใช้ที่ไม่ต้องการแอปเหล่านี้อาจรู้สึกว่าติดตั้งมาให้โดยไม่ได้รับอนุญาตก็ต้องถอนการติดตั้งออกไป ส่วนคนที่อยากใช้ก็สามารถลองเข้าไปใช้กันดู

อัปเดตล่าสุด 19 ตุลาคมแหล่งข่าว theverge รายงานว่า Microsoft ได้หยุดการติดตั้งเว็บแอปเพิ่มเข้ามาในเมนู Start บน Windows 10 แล้วหลังจากที่สื่อหลายสำนักในสหรัฐฯ ได้นำเสนอถึงเรื่องน๊้

ที่มา : engadget, theverge, zdnet และ windowslatest

พิสูจน์อ้กษร : สุชยา เกษจำรัส