ทุกวันนี้มีคนหันมาใส่ใจความเป็นส่วนตัวบนโลกออนไลน์มากขึ้น และบางคนมีความกังวลมากในการใช้งานอินเทอร์เน็ต และยิ่งในยุคนี้มีบริการ Wi-Fi สาธารณะให้บริการกันอยู่ทั่วไปอีกด้วย เราจึงขอแนะนำให้ท่านรู้จัก 1.1.1.1 with WARP

1.1.1.1 WARP คือบริการที่จะเปลี่ยน DNS ให้ไปใช้ของทาง CloudFlare โดยปกติแล้วเวลาเราใช้บริการอินเทอร์เน็ต ผู้ให้บริการทุกรายจะมีระบบ DNS ซึ่งเปรียบเสมือนสมุดโทรศัพท์ที่ไว้ระบุว่า URL นี้ เช่น www.google.co.th ตรงกับ IP Server ไหน และทำไมเราต้องมี 1.1.1.1 และ CloudFlare คือใครทำไมต้องมาทำ

CloudFlare คือผู้ให้บริการที่มีชื่อเสียงในด้านระบบ CDN (สร้างเครือข่ายกระจายตัวในหลาย ๆ พื้นที่) ป้องกันเว็บไซต์หลาย ๆ เว็บทั่วโลกจากการโดน DDos มานาน ซึ่งได้รับ Feedback มาว่า DNS ที่มากับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต รวมถึงของผู้ให้บริการทางเลือกรายอื่น ๆ จะสามารถเก็บพฤติกรรมของผู้ใช้ได้ว่า เข้าเว็บไหนอะไรบ้าง ซึ่งอาจมีการนำข้อมูลส่วนนี้ไปขายหรือทำเพื่อผลประโยชน์อื่นใด ดังนั้น CloudFlare จึงดำเนินโครงการ 1.1.1.1 WARP โดยมีความน่าเชื่อมั่นได้ทั้งความปลอดภัย การไม่แอบเก็บพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้ มาให้ได้ใช้งานกัน

ตามที่ทาง CloudFlare ได้ระบุว่า “Privacy First: Guaranteed. We will never sell your data or use it to target ads. Period.”

มาใช้งาน 1.1.1.1 with WARP กัน

บนมือถือ

  1. โหลดแอป 1.1.1.1 ทาง Play Store และ AppStore

2. จะพบกับแอปไอคอนหน้าตาดังภาพ

3. ตัวแอปนี้จะมี VPN มาให้ด้วย จึงมีการขอสิทธิการใช้ ต้องอนุญาตด้วยนะครับ

4. เราจะพบว่ามีให้เลือกสองแบบ คือ 1.1.1.1 ซึ่งแค่ปรับ DNS เฉย ๆ กับ 1.1.1.1 with WARP ซึ่งมีการเชื่อมต่อ VPN ให้ด้วย

5. หากเราทำการต่อ VPN ครั้งแรกจะมีการติดตั้ง Profile VPN ลงไปด้วยนะครับ

6. หลังจากนี้ก็เป็นการเชื่อมต่อทั้ง DNS และ VPN จากทาง CloudFlare เรียบร้อย

บนคอมพิวเตอร์

  1. เข้าเว็บ https://1.1.1.1/ แล้วเลือกดาวน์โหลดตาม OS ที่ใช้

2. ติดตั้ง และเราจะพบโปรแกรมทำงานอยู่แบบนี้ ก็คลิกตามนี้เลย

3. เปิดใช้งานได้เลย มีให้เลือกสองแบบ คือ 1.1.1.1 ซึ่งแค่ปรับ DNS เฉย ๆ กับ 1.1.1.1 with WARP ซึ่งมีการเชื่อมต่อ VPN ให้ด้วย

เน็ตที่ใช้งานผ่าน WARP ช้าไหม?

หลังจากที่ทดสอบพบว่าเร็วในระดับพอประมาณ ไม่ช้าเกินไปเหมือน VPN อื่น ๆ พอจะดู YouTube แบบ 1080p ได้เลย ถือว่าประทับใจมาก

ใช้ฟรีหรือเสียเงิน?

แบบฟรีมีการจำกัด Bandwidh แต่ว่าหากต้องการ Bandwidh เพิ่มฟรี ๆ สามารถทำได้โดยการแนะนำเพื่อน แต่ถ้าต้องการใช้แบบไม่จำกัดจริง ๆ จ่ายแค่เดือนละ 59 บาทเท่านั้น!

อ้างอิงข้อมูลบางส่วนจาก: Nonthawit 👨🏻‍🚀 (น้ำแข็ง) Medium, SHINJI 🍀 Medium

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส