แม้ว่ายังไม่มาถึงบ้านเรา แต่ก็เริ่มมีตัวอย่างของบทลงโทษของการใช้ Apple Watch ผิดเวลา เมื่อมีชายชาวแคนาดาถูกตำรวจจราจรเรียกปรับเงินหลังจากเขาใช้เจ้านาฬิกาอัจฉริยะเปลี่ยนเพลงบนไอโฟนระหว่างขับรถ

นาย Jeffrey Macesin ได้ให้ข่าวกับสำนักข่าว CTV News โดยเปิดเผยว่าเขาถูกตำรวจเรียกจอดรถที่ถนน Quebec ในแคนาดา และทำการปรับเงินเขาโทษฐานที่่ใช้นาฬิการะหว่างขับรถเป็นเงิน $120 พร้อมทั้งตัดแต้มใบขับขี่ ซึ่ง Macesin ระบุว่าเขาวางมือถือของเขาไว้ในกระเป๋าพร้อมทั้งต่อสายเข้ากับเครื่องเสียงบนรถ ทำให้เขาคิดว่าตำรวจเห็นเขากำลังก้มลงใช้นาฬิกากดข้ามเพลงที่กำลังเล่นอยู่แม้ว่ามืออีกข้างหนึ่งจะจับพวงมาลัยรถก็ตาม

อย่างไรก็ตาม Macesin ก็แสดงความไม่เห็นด้วยโดยยกกฏเบื้องต้นของการใช้ถนนเส้น Quebec Highway ที่มีใจความสำคัญตอนหนึ่งว่า ‘ไม่อนุญาติให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะ ใช้งานมือถือหรืออุปกรณ์เสริมระหว่างขับอยู่ในถนนดังกล่าว’ ซึ่ง Macesin แย้งว่า Apple Watch นั้นไม่ใช่โทรศัพท์แต่เป็นนาฬิกา ที่ทำงานเสมือนเป็นฟังก์ชันหนึ่งจากโทรศัพท์เหมือนกับหูฟังบลูทูธ และตัว Apple Watch นั้นมีคุณสมบัติสามารถสั่งการให้โทรออก-รับสายได้เมื่อเชื่อมต่อกับไอโฟน โดย Macesin ทิ้งท้ายว่าเป็นเรื่องไม่ยุติธรรมสำหรับเขาเนื่องจากเขามองว่า Apple Watch เป็นเพียงนาฬิกานั่นเอง

ที่มา : theverge