29 ตุลาคม Nikkei Asia อ้างแหล่งข่าวจากคนวงในว่า Sony และ Omnivision ได้รับใบอนุญาตจากสหรัฐอเมริกาให้กลับมาส่งมอบเซนเซอร์รับภาพบางส่วนให้กับ Huawei ได้ต่อไป

สหรัฐฯ ได้สั่งห้ามไม่ให้ Huawei รับชิปเซ็ตที่ผลิตจากบริษัทต่างประเทศ รวมถึงชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ที่พัฒนาหรือผลิตโดยใช้ซอฟต์แวร์หรือเทคโนโลยีของสหรัฐอเมริกา โดยบริษัทที่เกี่ยวข้องจะต้องหยุดขายชิ้นส่วนนอกจากจะได้ใบอนุญาตพิเศษนับตั้งแต่วันที่ 15 กันยายนด้วยเหตุผลปัญหาด้านความปลอดภัย

Sony มี Huawei เป็นลูกค้ารายใหญ่อันดับต้น ๆ ที่สั่งซื้อเซนเซอร์รับภาพ (Image sensors) สำหรับสมาร์ตโฟน ซึ่งเมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา Sony ได้ยื่นขออนุญาตต่อสหรัฐฯ เพื่อผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ให้กับ Huawei ของจีนตาม Intel และบริษัทอื่น ๆ ที่ได้ขออนุญาตไปก่อนหน้านี้

แหล่งข่าวให้เหตุผลว่าที่สหรัฐฯ ออกใบอนุญาตให้กับซัปพลายเออร์จัดหาจอแสดงผลและเซนเซอร์รับภาพบางส่วนเพราะว่าชิ้นส่วนเหล่านั้นไม่เกี่ยวข้องกับข้อกังวลด้านความปลอดภัย

เมื่อเดือนที่แล้ว Intel และ AMD ได้รับใบอนุญาตจากสหรัฐฯ ในการจัดส่งชิปให้กับ Huawei ถัดมาต้นเดือนตุลาคม TSMC ก็ได้รับใบอนุญาตจัดส่งชิปด้วยเช่นกัน และก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน Samsung Electronics ก็ได้รับใบอนุญาตในการจัดส่งจอแสดงผลบางส่วนให้กับ Huawei

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส